[Cột người nổi tiếng] Việc học đại học không còn đáng tiền nữa?

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > [Cột người nổi tiếng] Việc học đại học không còn đáng tiền nữa?
[Cột người nổi tiếng] Việc học đại học không còn đáng tiền nữa?
ngày phát hành:2024-06-02 21:38    Số lần nhấp chuột:72

[The Epoch Times, ngày 15 tháng 7 năm 2024] (Mark Ford, nhà báo chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times viết/Xinyu biên soạn) Nhiều năm trước, tôi đã thảo luận về giá trị của giáo dục đại học với những người bạn theo chủ nghĩa tự do của mình. Họ coi giáo dục đại học là sự lãng phí thời gian và sự tiêu tốn tiền bạc một cách vô nghĩa. Họ còn chỉ ra thêm rằng điều này đặc biệt đúng với những sinh viên chuyên ngành nghệ thuật tự do, và tôi là sinh viên chuyên ngành nghệ thuật tự do.

Lý lẽ của tôi xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân. Trong gần bảy năm nghiên cứu văn học, tôi đã phát triển được những kỹ năng mà tôi tin là vô giá cho sự thành công của một người trong cuộc sống, bất kể sau này người ta chọn lĩnh vực nghề nghiệp nào. Ví dụ, tư duy phân tích là một phẩm chất cần thiết để giải quyết vấn đề. Ngoài ra còn có kỹ năng nói và viết hiệu quả, cần thiết để quan điểm của bạn được chấp nhận trong bất kỳ môi trường cạnh tranh nào.

Cho đến nay, tôi vẫn tin vào giá trị của những kỹ năng này và giá trị của nền giáo dục khai phóng. Vào thời điểm đó, học phí bậc đại học ở trường đại học công lập chưa đến 10.000 USD, trong khi học phí ở trường đại học tư có thể gấp 5, 6 lần so với trường công lập.

Ngày nay, giáo dục đại học nhìn chung đắt hơn nhiều. Hơn nữa, chi phí quá cao so với lợi ích tài chính mà nó mang lại nên không còn hợp lý nữa.

Vì vậy, tôi đồng cảm với thực tế là đối với nhiều người, giáo dục đại học đã trở thành một điều giả tạo.

Đường MạtChược 2PG Chi phí đại học đáng kinh ngạc

Theo US News & World Report, học phí trung bình của sinh viên trong tiểu bang tại các trường đại học công lập trong năm học 2023-2024 là 10.662 USD và học phí trung bình của sinh viên ngoài tiểu bang là 23.630 USD. Học phí trung bình tại các trường cao đẳng tư thục là 42.162 USD, và tình hình tại các trường cao đẳng tư thục ưu tú thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Học phí trung bình tại các trường đại học tư thục ưu tú vượt quá ngưỡng 90.000 USD mỗi năm. Và đây chỉ là học phí một năm!

Đường MạtChược 2PG

Trên toàn quốc, hàng triệu sinh viên đại học phải vay vốn để trang trải toàn bộ hoặc một phần chi phí đi học. Nhiều khoản vay trong số này có lãi suất tương đối cao từ 6,5% đến 7%, khiến việc trả nợ trong tương lai ngày càng khó khăn. Một số người chỉ đơn giản là từ bỏ việc trả nợ và tuyên bố phá sản cá nhân. Kết quả là vào năm 2023, số đơn xin phá sản của thanh niên mới tốt nghiệp đại học ở Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục. Điều tồi tệ hơn nữa là điều này xảy ra vào thời điểm rất quan trọng trong cuộc đời họ: trong những năm sau khi tốt nghiệp, những người trẻ này đang cố gắng lập nghiệp và lập gia đình.

Người ta có thể nói rằng khoản đầu tư để lấy bằng đại học, dù đắt đến đâu, cuối cùng cũng sẽ "được đền đáp" vì sinh viên tốt nghiệp đại học thường kiếm được nhiều tiền hơn sinh viên tốt nghiệp trung học. Và thực sự là như vậy. Trung bình, nam sinh viên tốt nghiệp đại học kiếm được nhiều hơn khoảng 500 USD mỗi tuần so với nam sinh viên tốt nghiệp trung học, tương đương với khoảng 900.000 USD nhiều hơn trong cuộc đời của họ. Ngược lại, phụ nữ có trình độ đại học có lợi thế tài chính nhỏ hơn, chỉ kiếm được thêm 630.000 USD trong suốt cuộc đời. Một nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về giới trong nghề nghiệp và ngành nghề là những yếu tố quan trọng góp phần tạo ra khoảng cách, cũng như sự gián đoạn công việc của phụ nữ và thời gian làm việc ngắn hơn trong các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao.

很多人,分不清爱国和爱党的区别,在国内的宣传是,爱共产党就是爱国。但这两个是完全不一样的概念。爱国,更多是爱中华这个民族,爱中华几千年文明,爱中华大地上的大好河山,这是一个身份认同的问题。爱党,是爱暂时管理这个国家的政党,党不能代表这个国家。一个国家的执政者,会随着时代的变化而不断更替。而这个国家才是这整个民族更深刻的认同。

众所周知,中共不但是举世闻名的“基建狂魔”,而且是“政治运动狂魔”“杀人狂魔”“内斗狂魔”“贪污狂魔”“淫乱狂魔”“马院狂魔”“拉拢穷国大撒币狂魔”“高额奖学金吸引外国留学生装门面狂魔”“放任有毒食品泛滥推广转基因残害国人狂魔”等等。此外还得特别加上一个“会议狂魔”——

众所周知,川普2017年1月开始的4年执政,历史性的扭转了尼克松以来的对华政策,将中共当作美国最重要的对手;同时,川普以“个人化”的方式开启了对台政策的新篇章。例如:川普2016年胜选后与蔡英文通电话,各界震惊;2017年,台湾首次走进美国《国家安全战略报告》;在任四年11次对台军售,创台美断交后之新高,其中包括向台湾出售最新型F-16战斗机;离任前夕(2020年12月)签署《台湾保证法》,呼吁对台军售常态化、支持台湾有意义参与国际组织;等等。

1月31日,罗斯福号航母部署到西太平洋,部署了4个月的卡尔‧文森号航母提前返航。赖清德就任总统前4天,5月16日,美军的里根号航母离开日本,开始2024年度的巡航,与罗斯福号航母一南一北,分别控制了台湾两端的海域。

她说:“通过墨西哥进入美国市场的中国钢铝逃避了关税,破坏了我们的投资,损害了宾夕法尼亚和俄亥俄等州的美国工人的利益。”“当中国出口激增损害我们的市场时,无论是直接还是通过其它国家,我们都会采取行动。”

Trên giấy tờ, chúng ta có thể nghĩ rằng khoản nợ từ 200.000 đến 500.000 USD vẫn là "giá trị tốt" vì vẫn có những lợi thế tài chính trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, số liệu nợ được báo cáo là sai lệch. Những con số này không bao gồm chi phí lãi vay, có thể tăng thêm khoảng 30% vào tổng nợ phải trả, tùy thuộc vào lãi suất và thời hạn cho vay.

Ngoài ra, đây là những con số thô. Giống như những con số được sử dụng để chứng minh khoảng cách về lương theo giới, so sánh này là mức lương trung bình của tất cả nam và nữ và không tính đến lĩnh vực mà nam giới chọn tham gia khác với nữ giới như thế nào, cũng như không tính đến số giờ đàn ông làm việc so với phụ nữ có bao nhiêu sự khác biệt.

Nếu chúng tôi đo lường khoảng cách lương một cách chính xác và so sánh cụ thể hơn các công việc tương tự với số giờ làm việc tương tự, chúng tôi sẽ thấy rằng không có nhiều khoảng cách.

Bức tranh sẽ khác nếu thay vì so sánh tổng số, chúng ta so sánh mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp đại học và sinh viên tốt nghiệp trung học trong ngành cơ khí hoặc công việc nguy hiểm chủ yếu do nam giới đảm nhiệm. Đây là một ví dụ. Khoảng cách thu nhập giữa thợ sửa ống nước và bác sĩ không rõ ràng như mọi người nghĩ.

Tin vui là ngay cả một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm Google, Apple và Netflix, cũng không còn yêu cầu hầu hết nhân viên mới phải có bằng đại học nữa. Các công ty này tin rằng điều này là do nhiều người trẻ hiện nay có thể tự học các kỹ năng cơ bản cần thiết và sau đó nhanh chóng thành thạo các kỹ năng công việc cần thiết thông qua đào tạo sau khi được tuyển dụng.

Giới thiệu về tác giả:

Mark Ford, người bắt đầu sự nghiệp viết văn chuyên nghiệp của mình ở tuổi 11 với cuốn Excuses for the Nghiệp dư, một cuốn sách hướng dẫn tự lực dành cho những học sinh phạm pháp ở trường ngữ pháp . Cuốn sách báo trước tương lai của anh, trở thành sách bán chạy ngay lập tức và khiến anh bị các nhà quản lý bảo thủ của trường khiển trách nghiêm khắc vào thời điểm đó. Sau khi lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Michigan, ông dành hai năm giảng dạy và viết lách ở Châu Phi trước khi trở về Washington, D.C., để làm nhà văn và cuối cùng là biên tập viên tại một nhà xuất bản nhỏ. Bốn năm sau, ông chuyển đến Florida để làm giám đốc biên tập của một nhà xuất bản truyền thông kinh doanh. Bảy năm sau, ông nghỉ hưu lần đầu tiên. Một năm sau, ông gia nhập Nhà xuất bản Agora với tư cách là trưởng chiến lược tăng trưởng, khiến số lượng độc giả tăng từ khoảng 100.000 lên hơn 3 triệu, đồng thời doanh thu của nhà xuất bản tăng từ 8 triệu USD lên hơn 1 tỷ USD. Năm 2000, ông tập trung xuất bản sách cho Agora Press và John Wiley & Sons Press.. Một số cuốn sách của ông đã trở thành sách bán chạy nhất của New York Times và Wall Street Journal.

Văn bản gốc: Giáo dục đại học không còn giá trị nữa? Được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#