Iran tuyên bố phải \'trừng phạt\' Israel để ổn định khu vực

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > Iran tuyên bố phải \'trừng phạt\' Israel để ổn định khu vực
Iran tuyên bố phải \'trừng phạt\' Israel để ổn định khu vực
ngày phát hành:2024-01-25 05:59    Số lần nhấp chuột:100
Trở lại Thế giới Thế giới Thứ hai, 5/8/2024, 17:18 (GMT+7) Iran tuyên bố phải \'trừng phạt\' Israel để ổn định khu vực

Iran tuyên bố không muốn leo thang căng thẳng khu vực, nhưng cần \"trừng phạt\" Israel để ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa, sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát.

\"Iran muốn thiết lập ổn định khu vực, nhưng mục tiêu này chỉ có thể đạt được bằng cách trừng phạt kẻ gây hấn và tạo ra sự răn đe chống lại chủ nghĩa phiêu lưu của Israel\", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani hôm nay cho hay, thêm rằng hành động đáp trả của Iran là không thể tránh khỏi.

Kanaani cũng kêu gọi Mỹ ngừng hỗ trợ Israel, nói rằng cộng đồng quốc tế đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sự ổn định khu vực và nên ủng hộ việc \"trừng phạt kẻ gây hấn\".

\"Không ai có quyền nghi ngờ quyền hợp pháp của Iran trong việc trừng phạt Israel\", Kanaani nhấn mạnh.

Tướng Hossein Salami, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cùng ngày lặp lại cảnh báo Israel \"sẽ phải nhận sự trừng phạt vào thời điểm thích hợp\".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Oncu Keceli nói rằng "vụ kiện được trình lên ICJ là vô cùng quan trọng để đảm bảo những tội ác do Israel gây ra không thể không bị trừng phạt".

"Nắng nóng rất khắc nghiệt, mặt trời thiêu đốt. Tôi luôn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức", người bố có hai con nhỏ ở Pakistan nói. "Nhưng công việc này giúp tôi nuôi sống bản thân và gia đình".

Giao tranh tiếp tục diễn ra trong đêm 6/8 và đến sáng 7/8, lực lượng Ukraine tiến về phía tây bắc thị trấn Sudzha, trung tâm hành chính quận Sudzhansky.

Cảnh sát cho biết trước đó họ được gọi đến xử lý vụ cãi vã tại căn hộ vào sáng sớm 4/8. Hoiby bị bắt vì được xác nhận là nghi phạm song đã được thả sau khoảng 30 giờ. Cảnh sát cũng đã tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem Hoiby có sử dụng ma túy hay không.

Các thẩm phán cho rằng MFP đã lợi dụng chế độ quân chủ để giành lợi thế trong cuộc bầu cử năm ngoái, gây căng thẳng giữa nhân dân với hoàng gia. Theo phán quyết, 11 lãnh đạo của đảng, trong đó có ông Pita Limjaroenrat, sẽ bị cấm tham gia hoạt động chính trường trong 10 năm.

Đường MạtChược 2PGPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tại cuộc họp báo ở Tehran năm 2023. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tại cuộc họp báo ở Tehran năm 2023. Ảnh: AFP

Đường MạtChược 2PG

Hai vụ ám sát liên tiếp nhắm vào lãnh đạo các lực lượng đồng minh của Iran, gồm thủ lĩnh chính trị Hamas Ismaul Haniyeh tại Tehran và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut, đã đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh. Giới lãnh đạo Iran cáo buộc Israel đứng sau cả hai vụ tấn công và thề trả thù cho các đồng minh, dù Tel Aviv chỉ nhận trách nhiệm vụ không kích ở Beirut.

Tehran ngày 3/8 thông báo với các nhà ngoại giao Arab rằng họ \"không quan tâm liệu đòn trả đũa lần này có châm ngòi chiến tranh hay không\", theo Wall Street Journal. Điều này đã khiến Mỹ cùng các đối tác châu Âu và Trung Đông tiến hành nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm tìm mọi cách thuyết phục Iran kiềm chế.

Tuy nhiên, nỗ lực ngoại giao của Mỹ, phương Tây và các nước Arab dường như đều đang bế tắc, khi các lãnh đạo Iran tuyên bố khước từ lời kêu gọi xuống thang căng thẳng và nhấn mạnh Tehran sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ vào Tel Aviv.