[Cột người nổi tiếng] California đã rơi từ Giấc mơ Mỹ xuống nghèo đói như thế nào

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > [Cột người nổi tiếng] California đã rơi từ Giấc mơ Mỹ xuống nghèo đói như thế nào
[Cột người nổi tiếng] California đã rơi từ Giấc mơ Mỹ xuống nghèo đói như thế nào
ngày phát hành:2024-04-04 01:47    Số lần nhấp chuột:72
{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 6 năm 2024] (Viết bởi nhà báo Roger Canfield của chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times/Yuanquan biên soạn) Từng là bang có nhiều cơ hội kinh tế và tự do nhất, giờ đây nó đã trở thành bang nghèo nhất Hoa Kỳ Một trong những bang kém tự do nhất (ngang với New York về quản lý khắc nghiệt).

Làm thế nào mà California lại trở nên như thế này? Đó là một cuộc chiến tổng lực về quyền sở hữu nhà riêng, ô tô gia đình, đường cao tốc và quyền tự do, đưa hàng triệu người dân California từ tự do sang phụ thuộc sang chế độ chuyên chế.

Luật đàn áp của California không ngừng đẩy mọi người ra khỏi những chiếc ô tô gia đình có tính cơ động cao và những ngôi nhà an ninh cao để vào những căn phòng bê tông của những căn hộ cao tầng có mật độ cao, nhà ở công cộng, phương tiện giao thông công cộng và cuối cùng khiến họ trở thành vô gia cư.

Trong năm 2023-2024, một loạt dự luật nhằm giải quyết vấn đề "nhà ở giá phải chăng" đã được thông qua và ký thành luật. Tuy nhiên, những dự luật này thúc đẩy nhà ở công cộng đắt đỏ được người đóng thuế trợ cấp dưới những vỏ bọc khác. Điều còn thiếu là nguồn cung nhà ở dành cho một gia đình trên thị trường tự do, và triển vọng Giấc mơ Mỹ tiếp tục phát triển ở California đã không còn nữa.

Làm thế nào mà California có được như ngày hôm nay?

2022年2月11日,白宫发布了“印太战略”(Indo-Pacific Strategy,简称IPS),旨在促进该地区的自由与开放,加强安全合作,对抗中共的影响。IPS文件指出:“从对澳大利亚的经济胁迫到与印度在实际控制线沿线的冲突,再到对台湾日益增长的压力以及在东海和南海(中共)对邻国的欺凌,我们在该地区的盟友和合作伙伴承担了中华人民共和国有害行为的大部分代价。”中华人民共和国是中国的正式名称,而中共在国际上一直以中国的代言人自居。

第一部分:记录2024年以来参加市一级会议时市主要领导传达的关于在当前经济形势下,各地如何盘活资产、开源节流的会议内容。

早在2012年11月16日,习近平在出席中共中央军委扩大会议时就强调,要加强军队党的建设,确保党从思想上、政治上、组织上牢牢掌握部队。要坚持从政治上考察和使用干部,使枪杆子始终掌握在忠于党的可靠的人手中。

美军的里根号航母舰队、日本海上自卫队与美国空军、海军陆战队的各式飞机联合演练,首先展示了对台湾东部菲律宾海域的控制能力,实际在演练如何利用海、空优势,打击可能部署到第一岛链外的中共舰队。

这次二轨核会谈之前,去年11月6日(拜习会前夕),中美举行了奥巴马政府时期以来的首次军控对话,由美国国务院负责军备控制的助理国务卿斯图尔特(Mallory Stewart)与中共外交部军控司司长孙晓波领衔对谈。但这次会谈没有产生任何具体结果。

Đây là một chặng đường dài và một quá trình lâu dài. Nó bắt đầu tốt, nhưng kết thúc tồi tệ.

California

Từ cá voi đến gia súc, từ vàng đến gỗ đến công nghệ, California luôn là ngọn hải đăng của sự giàu có, luôn chào đón những người nhập cư mới đang tìm kiếm cơ hội mới.

Trong hàng trăm năm, người Tây Ban Nha, người Mexico và người Mỹ đã đến California từ phía nam và phía đông để tìm kiếm cơ hội kinh tế, bình đẳng xã hội và khí hậu đầy nắng với mùa đông ôn hòa.

Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, Dự luật GI, các khoản thế chấp nhà giá phải chăng và các khu nhà ở mới do những người có tầm nhìn xa trông rộng xây dựng cho cựu chiến binh đã thu hút các cựu chiến binh từ những vùng và vùng khí hậu kém thoải mái hơn ở Trung Tây và Bờ Đông có nền văn hóa đơn phương chuyển đến California. Những người hoài nghi chế nhạo những khu chung cư "được xây dựng tồi tàn", khiến những người "khốn nạn" sống ở đó mất đi niềm vui có nhà và lò sưởi riêng.

Những người có tầm nhìn xa trông rộng của cả hai bên cũng xây dựng đường cao tốc để kết nối nhanh chóng các khu dân cư và nơi làm việc.

Phải mất hàng chục năm xu hướng người giàu mua nhà, ô tô, tìm việc làm mới dừng lại.

Cuối cùng, California đã chuyển từ một xã hội của cơ hội, từ công nhân cổ xanh sang công nhân cổ trắng, rồi lại trở thành xã hội không cổ chỉ trong vòng một thế hệ. Nó đã đi từ sự thịnh vượng chung đến nơi nghèo nhất đất nước về nhà ở và nguồn cung cấp năng lượng.

(Lưu ý của người dịch: Không có cổ áo ở Hoa Kỳ đề cập cụ thể đến những người thất nghiệp có trình độ chuyên môn xuất sắc nhưng không thể tìm được việc làm.)

Vấn đề gì cần được giải quyết?

thiếu nhà ở

Hans Johnson thuộc Viện Chính sách Công California (PPIC) cho biết với dân số 40 triệu người, California đang thiếu 3,5 triệu đơn vị nhà ở.

Đường MạtChược 2PGĐường MạtChược 2PG

Vào tháng 9 năm 2023, Cơ quan Đăng ký Quận Cam báo cáo rằng tình trạng thiếu nhà ở tại khu vực đô thị California đã vượt quá 800.000 căn và tỷ lệ thiếu nhà ở là 6,5%, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc.

Vào năm 2024, giá nhà trung bình ở California sẽ là 900.000 USD và “những người trẻ” từ 40 đến 50 tuổi ở California không đủ khả năng mua một số ít căn nhà sẵn có. Việc thuê nhà cũng có thể rất căng thẳng, vì tiền thuê những căn hộ nhỏ nhất thường đắt hơn những khoản thế chấp khổng lồ mà ít người đủ điều kiện tham gia.

Luật 2023-2024 quy định nhà ở “dưới giá thị trường” (BMR), một hình thức kiểm soát tiền thuê nhà hiệu quả khác.

Trong nhiều thập kỷ, việc kiểm soát tiền thuê nhà và hạn chế trục xuất đã cản trở việc xây dựng các căn hộ tư nhân ở California, vì vậy các công đoàn đã chi số tiền cắt cổ để xây dựng các căn hộ nhằm phục vụ hàng triệu người cần nhà ở có giá cao hơn một chiếc ô tô cũ. ô tô hoặc phòng ngủ của mẹ thì hợp lý hơn.

vô gia cư

Ngoài bệnh tâm thần, bệnh tật và nghiện ma túy, tình trạng trì trệ kéo dài hàng thập kỷ về nhà ở mới đã góp phần ít nhất một phần vào cái chết hàng loạt của những người vô gia cư sống ngoài trời và dễ bị tấn công. bởi động vật và dễ mắc các bệnh thời trung cổ.

Vấn đề vô gia cư ở California không chỉ giới hạn ở những người nghiện ma túy, người bệnh tâm thần, người bệnh và người nghèo. Cuối cùng, nó sẽ xuất hiện trước cửa nhà bạn hoặc trước nhà hàng xóm của bạn.

Chào mừng những người vô gia cư mới của California—những người sống trong những chiếc ô tô cũ, những công viên xe kéo đổ nát, những căn hộ hộp bê tông cao tầng, phòng ngủ còn trống của mẹ, gara đầy đủ tiện nghi hoặc con cháu ở sân sau của ngôi nhà nhỏ.

Trong khi đó, chính phủ đang cung cấp phòng khách sạn cho những người nhập cư bất hợp pháp trong khi trẻ em và cựu chiến binh của chúng ta không thể nộp đơn.

Người tiếp theo?

Nếu không có Dự luật 13 hạn chế việc tăng thuế bất động sản hàng năm, ông bà và con cháu của họ có thể bị xã hội gạt ra ngoài lề xã hội. Gần một nửa số người vô gia cư ở California trên 50 tuổi.

Mặc dù điều này gây khó khăn cho người lớn tuổi nhưng những người có thể trốn khỏi California đến các sa mạc hoặc các bang nóng nực với khí hậu kém thoải mái hơn đang chuyển đi nơi khác. Những ngôi nhà trống do những người di dời để lại không giúp giải quyết được tình trạng thiếu nhà ở giá rẻ.

Trên thực tế, sự sụt giảm dân số của California vào năm 2020 đã dẫn đến việc lần đầu tiên California mất một ghế trong Hạ viện.

Mọi người có thể làm gì để tiếp tục sống trong mái ấm gia đình? Nhà ở giá cả phải chăng nhất cách xa nơi làm việc hàng chục dặm, đòi hỏi phải mất nhiều giờ đi lại.

đi làm marathon

Hàng nghìn người dân California lái xe hàng giờ từ nhà ở giá phải chăng ở các vùng ngoại ô xa xôi như San Bernardino-Riverside và Central Valley đến Los Angeles và San Francisco – Việc làm ở San Jose và các thành phố khác.

Họ dành hai đến ba giờ mỗi ngày để đi từ Thung lũng Trung tâm đến Vùng Vịnh; 80.000 người lái xe qua Đèo Altamont đến và đi từ Quận San Joaquin (Hạt San Joaquin) và Vùng Vịnh. 75% lái xe một mình đi làm ở San Jose, Fremont hoặc Pleasanton.

Lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe buýt hoặc tàu hỏa gần như bằng 0, chỉ chiếm 2,5% đến 3%.

sao vậy?

Quy định xây dựng của chính quyền địa phương cấm các gia đình xây những ngôi nhà khiêm tốn cho cha mẹ già hoặc con cái trên đất riêng của họ.

Luật giảm bớt quyền sở hữu nhà riêng, đường cao tốc và ô tô, thay thế chúng bằng phương tiện giao thông công cộng và nhà ở công cộng. Chúng làm giảm quyền tự do và lựa chọn của công dân bằng cách hạn chế sự phát triển ở vùng ngoại ô cũng như hạn chế số lượng ô tô và đường cao tốc mà mọi người có thể sử dụng để đi lại từ nhà đến nơi làm việc.

Do đó, hầu hết tình trạng thiếu nhà ở và thời gian đi lại kéo dài là kết quả trực tiếp của các chính sách công được thiết kế nhằm loại bỏ các vùng ngoại ô "lộn xộn" và các khu nhà ở "dài ô" tại đó. Ít hoặc không có chỗ đậu xe buộc người dân phải “chọn” bỏ xe.

ít nhà ở hơn

Chi phí xây dựng cao, Đạo luật Chất lượng Môi trường California (CEQA) và các chính sách môi trường khác đã đẩy giá nhà đất lên cao, khiến nguồn cung nhà ở giảm nhiều so với nhu cầu.

Trước khi động thổ ngôi nhà dành cho một gia đình, chi phí xây dựng đã lên tới 50.000 USD.

Kết quả cuối cùng của việc chặn đường cao tốc và nhà ở giá phải chăng vì lý do môi trường là lượng khí thải nhà kính từ ô tô tăng lên, thời gian đi lại dài hơn và tình trạng tắc nghẽn giao thông nhiều hơn.

Luật 2023-2024 miễn trừ các yêu cầu của Đạo luật Chất lượng Môi trường California nhưng bổ sung các yêu cầu khác dẫn đến việc tăng giá lên tới 40% đối với nhà ở “mức lương công đoàn phổ biến” (thực tế là nhà ở công cộng). Đối với nhà ở trên 50 căn hộ, cần phải có chương trình học nghề và chăm sóc sức khỏe được công đoàn phê duyệt. Các tổ chức giáo dục và tôn giáo được ủy quyền cung cấp các dịch vụ xã hội, chẳng hạn như nhà trẻ và trung tâm cộng đồng chỉ cho một số ít người thuê nhà.

nhà ở công cộng

Ngoài ra còn có sự trở lại của các "dự án" nhà ở công cộng khét tiếng, nhà ở cao tầng kiểu Liên Xô và kiểu Bắc Kinh.

Nhà ở mật độ cao thúc đẩy tội phạm, rối loạn xã hội và bệnh tật. Con người giống như những con chuột bị nhốt trong lồng, bẩn thỉu và đáng sợ, cuộc đời của họ thật tàn nhẫn, bẩn thỉu và ngắn ngủi.

Một tòa nhà dân cư 50 tầng ở San Diego rất có thể sẽ không có thang máy chống đám đông (được trang bị camera giám sát, điều khiển quẹt thẻ và gọi khẩn cấp).

Vào tháng 6 năm 2024, Dự luật 469 của Thượng viện, vốn cho phép triển khai các dự án nhà ở công cộng mà không cần sự chấp thuận của cử tri, đã bị đánh bại.

đường xấu

Những con đường đầy ổ gà ở California sánh ngang với đường cao tốc của Bangladesh và West Side của New York. Đường xấu tiêu diệt (trong mắt cánh tả) những chiếc xe xấu xa.

Từ năm 1990 đến năm 2019, California đã áp đặt thuế nặng đối với xăng, ô tô và xe tải theo Dự luật 111, SB-1 và Dự luật 69, đồng thời hứa đổi lại sẽ xây dựng và sửa chữa một số lượng lớn đường và cầu.

Năm 2018, “Dự luật 6” đã cố gắng bãi bỏ thuế xăng mới nhất. Các nhà hoạt động chính trị đối lập cho rằng nếu bãi bỏ thuế, những cây cầu không an toàn sẽ không được sửa chữa, dẫn đến thiệt hại về người. Người nộp thuế ủng hộ việc giữ thuế xăng ở mức cao để xây dựng những con đường và cây cầu đang rất cần được sửa chữa.

Jon Coupal của Hiệp hội người nộp thuế Howard Jarvis (HJTA) cho biết tất cả chỉ là bình phong.

California có thuế xăng “phí xăng” trên mỗi gallon cao nhất, tức là thuế “giới hạn và giao dịch” bên cạnh thuế xăng trên mỗi gallon.

Vào tháng 10 năm 2019, giá xăng mỗi gallon cao hơn mức trung bình toàn quốc tới 1 đô la. Đến năm 2024, khoảng cách sẽ gần hơn với hai đô la mỗi gallon.

Tương tự, trái phiếu cuối cùng của Cầu Vịnh và Cầu Cổng Vàng đã được thanh toán hết vào năm 1971. Nhiều thập kỷ sau, phí cầu đường mà tài xế phải trả vẫn ngày càng tăng.

Người sử dụng đường cao tốc trả tiền để nhận được những lợi ích mà họ được hứa hẹn - thuế công bằng, thuế trung thực. Nhưng sau khi nộp thuế cao, họ chẳng nhận được gì.

Mặc dù đã có kế hoạch và cam kết lâu dài nhưng rất ít đường và cầu được xây dựng. Thượng nghị sĩ và Kế toán bang John Moorlach cho biết California đã chuyển đổi 80% trái phiếu của mình sang các mục đích sử dụng khác trong 30 năm qua.

tên trộm xe

Thuế xăng và trái phiếu đường cao tốc dùng để xây dựng “đường cao tốc” và cầu bị đánh cắp để trợ cấp cho hệ thống giao thông công cộng ở những vùng xa mà không ai đi—tàu trống, đường sắt hạng nhẹ, Amtrak và xe buýt.

Thuế xăng cao, cộng với đường xấu và tiền thuế bị đánh cắp là những kẻ trộm xe. Năm 2018, chỉ có người lạc quan mới nói rằng những đường cao tốc tệ nhất của California xếp thứ chín.

Giải pháp thay thế do

cung cấp thậm chí còn tệ hơn. California trả tiền cho các chủ ô tô để họ nghỉ hưu “phương tiện di chuyển giá cả phải chăng” và chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

Giao thông công cộng

Kể từ năm 1965, Los Angeles đã tìm cách phát triển hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng trên quy mô lớn. Giao thông công cộng thường được ghi nhận là đã giảm tắc nghẽn vào năm 2024, mặc dù nó chỉ vận chuyển khoảng 3% tổng lượng hành khách ở California.

Việc ra lệnh và kiểm soát ô tô một cách cưỡng bức sẽ không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nó đã đẩy người dân ra khỏi ô tô và lên những chuyến tàu đầy tội phạm.

Mục đích của việc thúc đẩy nhà ở mật độ cao là để duy trì giao thông công cộng và 80%-95% cư dân thành thị cố gắng tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Việc chuyển đổi toàn bộ khu dân cư phức hợp thành nhà ở dành cho nhiều gia đình sẽ phá hủy một khu phố cổ mà bạn bè và gia đình tự hào.

Taxi tư nhân và Uber cạnh tranh với phương tiện giao thông công cộng bị quản lý quá mức.

Giảm quãng đường đi của xe

Các chính sách liên quan nhằm mục đích giảm số dặm xe đã đi (VMT) để cứu hành tinh khỏi tác động của biến đổi khí hậu, cho dù đó là thời tiết lạnh giá hay nắng nóng cực độ..

Tiến bộ trong chính sách được đo bằng số lượng ô tô không sở hữu và số km phương tiện đi lại không lái.

Việc giảm giá nhà ở ở ngoại ô và khiến người dân khó tiếp cận sẽ giúp giảm số dặm đi lại. Không xây nhà, làm đường, họ sẽ không đến và đi.

Xăng cao cấp

California nhất quyết sử dụng hỗn hợp xăng theo mùa của riêng mình.

Hỗn hợp nhiên liệu thay thế có chứa ethanol làm từ ngô tiếp tục làm giảm số dặm xe chạy trên mỗi gallon. Để đạt được quãng đường như xăng thông thường, phải đốt nhiều xăng trộn với etanol hơn.

Cạnh tranh ngột ngạt đẩy giá xăng tăng

Từ năm 1985 đến năm 1995, xăng cao cấp đã buộc 10 nhà máy lọc dầu cũ phải đóng cửa. Năm 1982, có 30 nhà máy lọc dầu sản xuất xăng ở California, và từ năm 2015 đến năm 2023, nhiều số liệu thống kê khác nhau cho thấy có thêm 11 đến 14 nhà máy lọc dầu.

Trong nỗ lực loại bỏ các thùng xăng bị rò rỉ, California đã quản lý cả các trạm xăng lớn và nhỏ. Không thể chịu đựng được sự chậm trễ trong nhiều năm và chi phí hàng triệu đô la để thay thế các bồn chứa cũ, các chủ trạm xăng độc lập đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản và phải rời bỏ các doanh nghiệp nhỏ.

Do phá sản, các trạm xăng độc lập chỉ chiếm 15% trong số 10.000 trạm xăng ở California.

Đến năm 2024, số liệu thống kê về các trạm xăng độc lập sẽ không còn được tìm thấy trên trang web của Ủy ban Năng lượng California nữa, chúng đã bị ẩn giấu kỹ hoặc đã biến mất khỏi lịch sử.

Mặc dù mùi kim loại nặng và xăng chứa dung môi gây khó chịu nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy chúng gây nguy hiểm cho sức khỏe khi hiện diện trong nước với nồng độ chỉ phần tỷ và phần nghìn tỷ.

Các trạm xăng độc lập từng cạnh tranh với các công ty dầu mỏ lớn về giá xăng. Năm 1960, giá xăng là 25 cent/gallon. Nếu các công ty độc lập vẫn hoạt động, giá xăng năm 2019 có thể sẽ ở mức khoảng 2,15 USD.

Đối với nhà ở, câu trả lời là tăng nguồn cung, điều này đòi hỏi phải có sự cạnh tranh tự do trên thị trường và bãi bỏ quy định.

Không thể thoát khỏi California trên chiếc xe kéo U-Haul đắt tiền, hy vọng cuối cùng là cuộc nổi dậy của cử tri, giống như cuộc nổi dậy về quyền của phụ huynh và lựa chọn trường học cũng như về những tội ác xảy ra trong các cửa hàng và trên đường phố của chúng ta. giống nhau.

Giới thiệu về tác giả:

Tiến sĩ Roger Canfield là tác giả của bốn cuốn sách về ảnh hưởng chính trị và hoạt động tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Ông là cựu chiến binh Hải quân, có bằng cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Claremont McKenna (CMC) và bằng tiến sĩ về chính phủ tại Trường Cao học Claremont.

Văn bản gốc: Người vô gia cư mới ở California: Từ giấc mơ Mỹ đến nghèo đói và chuyên chế đã được xuất bản trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#