Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > văn hoá > Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod
Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod
ngày phát hành:2024-05-16 03:54    Số lần nhấp chuột:122
Trở lại Thế giới Thế giớiQuân sự Thứ năm, 15/8/2024, 16:44 (GMT+7) Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang tại tỉnh Belgorod, đánh dấu địa phương thứ hai áp dụng biện pháp này, nhằm đối phó chiến dịch của Ukraine.

Trong cuộc họp bất thường của Ủy ban Chính phủ Nga về Phòng chống và Xử lý Tình huống khẩn cấp hôm nay, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov yêu cầu thiết lập tình trạng khẩn cấp và phản ứng cấp độ liên bang tại Belgorod, tỉnh giáp với Kursk và biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Kurenkov thêm rằng tình hình trong khu vực vẫn phức tạp và căng thẳng. \"Những cuộc tấn công của lực lượng Ukraine tại tỉnh Belgorod đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương, đồng thời làm hư hại các khu dân cơ và cơ sở hạ tầng\", ông nói.

Người dân sơ tán khỏi khu vực gần tiền tuyến tại tỉnh Belgorod hôm 12/8. Ảnh: RIA Novosti

Người dân sơ tán khỏi khu vực gần tiền tuyến tại tỉnh Belgorod hôm 12/8. Ảnh: RIA Novosti

Tình trạng khẩn cấp được Nga ban bố khi xảy ra thiên tai, sự cố hoặc các thảm họa có thể gây thương vong lớn, thiệt hại môi trường và cơ sở hạ tầng, cũng như làm gián đoạn điều kiện sinh sống của người dân. Tình trạng khẩn cấp liên bang là mức cao nhất trong hệ thống của Nga. Mức độ được xác định theo quy mô thảm họa, số lượng người chết và bị thương, cũng như thiệt hại cụ thể.

\"Giới chức tỉnh Belgorod đã triển khai hỗ trợ toàn diện cho các cộng đồng cư dân bị ảnh hưởng, nhưng tình trạng hiện nay đã vượt quá khả năng xử lý của chính quyền địa phương\", ông Kurenkov nói thêm, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên bang ngăn chặn \"vấn đề tăng giá vô lý\" với lương thực và đồ dùng thiết yếu.

Bà Vereshchuk đề nghị người dân Nga tại tỉnh Kursh sơ tán sang Ukraine và liên hệ với các đầu mối được chỉ định trên Telegram, WhatsApp hoặc gửi email để được hỗ trợ. Bà cam kết Ukraine sẽ tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế và cung cấp sự bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho người dân Nga đến từ tỉnh Kursk.

ĐÁ GÀ

Động thái diễn ra sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 14/8 ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ nhiệm một bộ trưởng từng ngồi tù. Ông Srettha chấp nhận phán quyết của tòa và rời khỏi chức vụ ngay lập tức.

Nữ tiếp viên British Airways này đã ghi lại những yêu cầu đặc biệt của cố Nữ hoàng trên các chuyến bay vào giấy ghi chú. Đây là những thông tin chưa từng được tiết lộ trước đây.

Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov hôm 14/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp cấp tỉnh. Ông nói rằng quân đội Ukraine đã tập kích tỉnh Belgorod khoảng 120 lần bằng pháo binh và máy bay không người lái trong ngày 14/8, khiến ít nhất 6 dân thường bị thương và làm hư hại một cơ sở thương mại, nhiều nhà dân và 16 phương tiện.

Belgorod là tỉnh thứ hai áp dụng tình trạng khẩn cấp liên bang, sau Kursk, do chiến dịch tấn công bất ngờ được quân đội Ukraine phát động từ hôm 6/8. Nga cũng áp dụng cơ chế \"chống khủng bố\" tại Kursk, Belgorod và một tỉnh biên giới khác là Bryansk.

ĐÁ GÀVị trí tỉnh Belgorod, Kursk. Đồ họa: RYV

Vị trí tỉnh Belgorod, Kursk. Đồ họa: RYV

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 14/8 cho biết lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến thêm 1-2 km ở tỉnh Kursk, sau khi đã kiểm soát 74 khu dân cư tại đây.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo đã đẩy lùi \"các đơn vị cơ động cùng thiết giáp của đối phương\" tại 5 khu vực ở tỉnh Kursk. Giới chức địa phương trước đó thừa nhận Ukraine đã kiểm soát 28 khu dân cư ở tỉnh này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine \"tấn công bừa bãi vào dân thường\", thêm rằng Kiev sẽ bị đáp trả thích đáng. Ông cho rằng Ukraine phát động chiến dịch nhằm mục đích cải thiện vị thế của mình trong trường hợp hai bên tổ chức đàm phán trong tương lai, cũng như làm chậm bước tiến của Moskva ở tiền tuyến.