Dân quân Iraq tuyên bố sẵn sàng đấu với Israel

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > văn hoá > Dân quân Iraq tuyên bố sẵn sàng đấu với Israel
Dân quân Iraq tuyên bố sẵn sàng đấu với Israel
ngày phát hành:2024-07-02 08:38    Số lần nhấp chuột:121
Trở lại Thế giới Thế giới Thứ năm, 4/7/2024, 14:15 (GMT+7) Dân quân Iraq tuyên bố sẵn sàng đấu với Israel

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq cảnh báo nhóm sẵn sàng leo thang chống Israel nếu Tel Aviv phát động cuộc chiến tổng lực với Hezbollah.

Ở hậu trường, họ không ngừng gọi điện trấn an các nhà tài trợ đang lo lắng, kêu gọi các nghị sĩ đảng Dân chủ giữ bình tĩnh, thậm chí chuẩn bị cho cả kịch bản Tổng thống có thể bị gạch tên khỏi lá phiếu.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông Salmiya trở về trong niềm vui mừng của người quen và các đồng nghiệp.

Loại chó robot này có kích thước tương đương một con chó thật, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp với người điều khiển, cũng như vạch sẵn lộ trình di chuyển và phát hiện đèn giao thông. Nó có 6 chân, giúp đi lại nhẹ nhàng và vững vàng nhất, theo các nhà nghiên cứu.

Nhờ được nhiều du khách, dân bản địa yêu thích, nhiều địa phương đã đưa ramen thành một phần trong các chiến dịch quảng bá du lịch, mở trường, hỗ trợ các chủ quán, đem lại sức sống mới cho nền kinh tế địa phương.

Quả bom lượn FAB-3000 nặng ba tấn sau đó lao xuống tòa nhà, gây ra vụ nổ lớn, tạo thành cột khói bao trùm khu vực lân cận. Các kênh Telegram ủng hộ Nga cho biết đòn không kích đã khiến ít nhất 60 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 4 phương tiện bị phá hủy. Tòa nhà bị tấn công "đã biến mất không một dấu vết", một tài khoản cho biết.

ĐÁ GÀ

AFP ngày 4/7 dẫn lời một chỉ huy của lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq (IRI) cho biết nhóm sẽ có hành động \"leo thang\" trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện tại Lebanon, thêm rằng lực lượng này đã điều \"các chuyên gia và cố vấn\" tới quốc gia Trung Đông.

Ngoài ra, các \"lợi ích của Mỹ\" ở Iraq và quanh khu vực Trung Đông cũng sẽ trở thành \"mục tiêu hợp pháp\" để tấn công, theo IRI.

Mỹ, Israel chưa bình luận về thông tin.

IRI là liên minh gồm các nhóm dân quân Hồi giáo tại Iraq, đồng thời là thành viên của \"Trục kháng chiến\" do Tehran hậu thuẫn để chống Israel và phương Tây tại Trung Đông. Lực lượng Hezbollah tại Lebanon, Hamas tại Gaza và Houthi tại Yemen cũng nằm trong \"Trục kháng chiến\".

Các thành viên Kataib Hezbollah, lực lượng thuộc IRI, tại Baghdad, Iraq, tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Các thành viên Kataib Hezbollah, lực lượng thuộc IRI, tại Baghdad, Iraq, tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Tuyên bố được IRI đưa trong bối cảnh giao tranh ở khu vực biên giới giữa Hezbollah và Israel gần đây tăng nhiệt, làm dấy lên nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa hai bên. Mới nhất, nhóm vũ trang ngày 3/7 cho biết một chỉ huy cấp cao của lực lượng này đã thiệt mạng sau cuộc tập kích của quân đội Israel vào miền nam Lebanon và đã phóng hơn 100 rocket vào lãnh thổ đối phương để trả đũa.

Quân đội Israel tháng trước thông báo đã phê duyệt kế hoạch tấn công Lebanon, song cần được chính phủ nước này chấp thuận. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sau đó đe dọa \"không có nơi nào ở Israel an toàn\" trong trường hợp hai bên xảy ra chiến tranh tổng lực.

Ali al-Baidar, nhà khoa học chính trị người Iraq, nhận định cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah, nếu xảy ra, sẽ không giới hạn ở trong lãnh thổ Lebanon.

\"Các nhóm vũ trang ở Iraq và khu vực sẽ tham gia cuộc xung đột\", ông nói, thêm rằng những lực lượng này muốn chứng tỏ năng lực và \"lòng trung thành\" với đồng minh Hezbollah.

IRI những tuần gần đây tuyên bố tiến hành các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel, nhiều vụ trong đó là \"chiến dịch hợp tác\" với Houthi. IRI cũng từng thực hiện hơn 175 cuộc tấn công bằng rocket và UAV vào binh sĩ Mỹ đồn trú tại Trung Đông, nhằm phản đối việc Washington ủng hộ Tel Aviv trong xung đột tại Dải Gaza.

Một trong số đó đã làm ba lính Mỹ tại căn cứ ở Jordan thiệt mạng, khiến Washington mở chiến dịch trả đũa quy mô lớn nhằm vào 85 mục tiêu ở Iraq và Syria.

Al-Baidar nhận định có thể IRI sẽ tiến hành các cuộc tấn công với quy mô lớn hơn trong trường hợp chiến tranh nổ ra giữa Israel và Hezbollah.

ĐÁ GÀVị trí Israel, Lebanon và Iraq. Đồ họa: AFP

Vị trí Israel, Lebanon và Iraq. Đồ họa: AFP