Đồng Nhân dân tệ đã gặp phải nhiều áp lực giảm giá và đã giảm hơn 2% trong năm nay.

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Đồng Nhân dân tệ đã gặp phải nhiều áp lực giảm giá và đã giảm hơn 2% trong năm nay.
Đồng Nhân dân tệ đã gặp phải nhiều áp lực giảm giá và đã giảm hơn 2% trong năm nay.
ngày phát hành:2024-07-31 16:38    Số lần nhấp chuột:61

[The Epoch Times, ngày 27 tháng 6 năm 2024] (Phỏng vấn và đưa tin của các phóng viên Zhao Bin và Ning Xin của Epoch Times) Gần đây, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, tiệm cận với Nhân dân tệ 7,3 mác mỗi đô la Mỹ. Một lượng tiền khổng lồ cũng đang chảy vào Hồng Kông từ Trung Quốc. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga buộc các nhà xuất khẩu phải bán Nhân dân tệ, khiến tỷ giá Nhân dân tệ so với đồng Rúp giảm 5% tại thị trường trong nước. Đồng Nhân dân tệ đang chịu áp lực mất giá từ nhiều phía.

Nhân dân tệ gặp áp lực bán từ nhà đầu tư nước ngoài và ngân hàng trung ương Nga

Vào ngày 21 tháng 6, đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài giảm xuống còn 7,2923 nhân dân tệ so với đô la Mỹ, mức thấp mới trong 7 tháng. Điều này một phần là do sự suy yếu của tỷ giá hối đoái giao ngay do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ấn định, làm dấy lên suy đoán rằng các nhà chức trách có thể đang chuẩn bị cho phép đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá. Đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 2% so với đồng đô la trong năm nay.

Ngoài ra, các quỹ hướng bắc của các tổ chức đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục gần đây cũng chuyển hướng, chuyển từ mua trong vài tháng trước sang bán. Vào tháng 6, khoảng 33 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,54 tỷ USD) đã chảy ra khỏi Trung Quốc đại lục thông qua Kết nối chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, dòng vốn từ Trung Quốc đại lục sang Hồng Kông đã đạt 129 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17,8 tỷ USD).

Dữ liệu chính thức mới nhất vào tháng 4 cho thấy lượng tiền gửi bằng Nhân dân tệ của Hồng Kông là 1,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 150 tỷ USD), gần bằng mức cao nhất vào tháng 1 năm 2022. Việc tăng dự trữ tiền gửi nhân dân tệ của Hồng Kông được cho là làm tăng áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ.

Cùng lúc đó, có thông tin Ngân hàng Trung ương Nga buộc các nhà xuất khẩu phải bán Nhân dân tệ để ổn định tỷ giá đồng Rúp, khiến tỷ giá Nhân dân tệ so với đồng Rúp trên thị trường nội địa giảm. Vào ngày 19 tháng 6, đồng RMB giảm hơn 5% so với đồng rúp. Đây không chỉ là mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn hai năm mà còn giảm xuống dưới mốc 11 rúp lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2023. những ngày giao dịch tiếp theo Đồng tiền tiếp tục biến động Tính đến thời điểm đóng cửa thị trường nước ngoài vào ngày 22, tỷ giá RMB/Ruble ở mức 1:12,27.

Lý do khiến Nhân dân tệ giảm so với đồng rúp, Evgeny Kogan, giáo sư tại Trường Kinh tế Cao cấp Moscow, cho biết những người tham gia thị trường lo lắng rằng Nhân dân tệ sẽ chịu chung số phận bị trừng phạt như đồng rúp và đang bán ra đồng nhân dân tệ một cách tích cực.

Li ​​​​Hengqing, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Thông tin Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng việc đồng Nhân dân tệ mất giá 5% so với đồng rúp không phải là mức giảm đáng ngạc nhiên vì Nga, giống như Trung Quốc, đang một quốc gia có quyền kiểm soát ngoại hối và Nga, Trung Quốc và Ấn Độ Khi giao dịch, tôi luôn nghĩ rằng mình đang thua lỗ và không có khả năng thương lượng trong các mặt hàng năng lượng như dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Li Hengqing cho biết: “Nga hiện nắm giữ một lượng lớn Nhân dân tệ mà nước này không thể tiêu hóa được. Và ĐCSTQ bị ràng buộc với Nga, và nguy cơ các ngân hàng Trung Quốc bị đuổi khỏi hệ thống SWIFT đang gia tăng. Nga buộc tôi phải tin rằng Nga có thể làm được điều đó bằng cách bán Nhân dân tệ.”

Mặt khác, mặc dù giá chính thức của đồng đô la Mỹ so với đồng rúp là 1:90 nhưng giá chợ đen đã lên tới 1:300 và 1:400. Có tin đồn trên Internet rằng nếu bạn đổi 50.000 đô la Mỹ ở Trung Quốc, bạn có thể nhận được 20 triệu rúp trên thị trường chợ đen Nga. Sau đó, bạn có thể mang số rúp này sang Trung Quốc và đổi lấy 250.000 đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái chính thức. của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bạn có thể nhanh chóng kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Về vấn đề này, Li Hengqing cho rằng chênh lệch lãi suất lớn như vậy sẽ có tác động lớn đến tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ. “Các giao dịch lén lút, quy mô nhỏ quả thực có thể xảy ra, nhưng không có thị trường nào có thể đổi một lượng lớn rúp lấy tỷ giá cao từ 1 đến 400. Chẳng hạn, không thể thực hiện số tiền lớn hàng tỷ hay hàng chục như vậy.” hàng tỷ."

BẮN CÁ Có sự khác biệt rất lớn giữa hai bộ dữ liệu thặng dư thương mại, điều này có thể che giấu sự biến mất của dòng tiền.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ ra trong báo cáo ngoại hối nửa năm vào ngày 20 tháng 6 rằng dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc vào năm 2023 cao hơn gần 230 tỷ USD so với thặng dư thương mại do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước báo cáo kể từ đó. 2000, Chênh lệch trung bình giữa hai bộ dữ liệu chỉ là 7 tỷ USD. Báo cáo cho biết chính phủ Trung Quốc nên cung cấp bằng chứng định lượng về sự chênh lệch rất lớn.

Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước đây cho rằng một phần chênh lệch là do các công ty đa quốc gia ngày càng tăng cường sử dụng các loại khu thương mại tự do đặc biệt để gia công sản xuất hàng hóa cho các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết “không rõ xu hướng nào trong ba năm qua sẽ khiến những khác biệt này ngày càng gia tăng” và kêu gọi chính phủ Trung Quốc cung cấp thêm bằng chứng định lượng để làm rõ vấn đề.

230 tỷ USD tương đương hơn 1% GDP của Trung Quốc. Li Hengqing cho rằng sự khác biệt lớn là không thể tin được và ĐCSTQ khó đưa ra lời giải thích minh bạch về dữ liệu. Có thể có ba lý do dẫn đến sự khác biệt lớn.

Ông nói: "Khả năng lớn nhất là dữ liệu do hải quan báo cáo đã được điều chỉnh một cách giả tạo. Không chỉ hải quan mà cả Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cũng sẽ sửa đổi dữ liệu hải quan để minh oan cho 'lý thuyết kinh tế về ánh sáng'.

"Trường hợp thứ hai là thương nhân nước ngoài thu được ngoại tệ kỳ vọng đồng Nhân dân tệ mất giá nên trì hoãn thời gian quyết toán và chọn giải quyết trao đổi khi đồng Nhân dân tệ mất giá để kiếm chênh lệch. Đây chỉ là thao tác chung. .

Annex财富管理公司首席经济学家雅各布森(Brian Jacobsen)告诉路透社:“过去十年,企业们的重点是向中国销售,而下一个十年则是向印度销售。”

周三,道指早盘上涨,午后转为负值。截至收盘,道指下跌234点,纳斯达克综合指数下跌171点,跌幅为1%。标准普尔500指数也下跌了40点。而周一,由于担心美国可能出现经济衰退,道指下跌超过1000点。

咨询公司Kallanish Commodities分析师托马斯‧古铁雷斯(Tomas Gutierrez )告诉彭博社说:“钢铁业没有太多的利多因素,且房地产低迷还将持续好几年的时间。”

多名经济专业人士对大纪元分析表示,虽然市场担忧出现2000年互联网泡沫破灭的风险,但目前的经济数据显示,美国股市属于调整范围的波动,以目前的经济数据很难判定美国经济将进入衰退。

"Ngoài ra còn có khả năng thứ ba, đó là, rất nhiều ngoại tệ chưa thanh toán cuối cùng đã được chuyển đổi thành đô la Mỹ, euro, yên Nhật hoặc thậm chí đô la Hồng Kông, được đầu tư vào một số tên, v.v., và cuối cùng được giữ lại ở nước ngoài."

Nhà bình luận độc lập Cai Shenkun nói với The Epoch Times: “Lý do chính dẫn đến khoản chênh lệch khổng lồ 230 tỷ USD rõ ràng là do cơ quan hải quan đang làm sai lệch, vì dữ liệu hải quan không khớp với dữ liệu xuất khẩu của các nước Đông Nam Á, Hoa Kỳ các quốc gia và Châu Âu. Rõ ràng là hải quan đang phóng đại khối lượng xuất khẩu để làm đẹp GDP.”

Ngoài ra, anh ấy còn đề cập rằng nó cũng chứa một phần về chuyến bay vốn. Ông nói, "Có nhu cầu lớn về đô la Mỹ ở thị trường nước ngoài và (ngoại hối) có thể bị chặn. Ví dụ, nó bị chặn ở Hồng Kông và những nơi khác nơi lưu thông vốn tương đối tự do. Thông qua các ngân hàng ngầm, trong nước các quan chức trả Nhân dân tệ ở Trung Quốc, ở Hồng Kông và những nơi khác Nhận đô la Mỹ, điều này sẽ dẫn đến mất một số ngoại hối. "

Cai Shenkun cho rằng mặc dù các ngân hàng ngầm bị đàn áp nghiêm trọng nhưng luôn có nhu cầu tháo vốn trong nước và các ngân hàng ngầm cũng hoạt động dưới danh nghĩa công ty thương mại hoặc dưới hình thức "chia nhỏ chúng ra". "

Biên tập viên: Lian Shuhua#