Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > văn hoá > Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas
Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas
ngày phát hành:2024-06-27 15:05    Số lần nhấp chuột:97
Trở lại Thế giới Thế giới Thứ hai, 5/8/2024, 21:00 (GMT+7) Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas

Quân đội Israel thông báo đã tập kích, hạ Abdul Fattah Al-Zeriei, thành viên cấp cao phụ trách vấn đề tài chính của Hamas.

Quân đội Israel (IDF) ngày 5/8 ra tuyên bố cho biết cuộc tập kích một ngày trước đó ở Dải Gaza đã \"vô hiệu hóa\" Abdul Fattah Al-Zeriei, mô tả ông này thuộc bộ phận hỗ trợ cánh chiến đấu Hamas và cũng là người phụ trách vấn đề tài chính của nhóm.

Các thẩm phán cho rằng MFP đã lợi dụng chế độ quân chủ để giành lợi thế trong cuộc bầu cử năm ngoái, gây căng thẳng giữa nhân dân với hoàng gia. Theo phán quyết, 11 lãnh đạo của đảng, trong đó có ông Pita Limjaroenrat, sẽ bị cấm tham gia hoạt động chính trường trong 10 năm.

"Cả 5 người trên trực thăng, trong đó có phi công, đều tử vong", Dan Bahadur Karki, người phát ngôn cảnh sát địa phương, nói. Cảnh sát thêm rằng cả 5 thi thể đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Bà Sheikh Hasina ở Paris, Pháp hồi tháng 11/2021. Ảnh: AP

THỂ THAO

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân không đến Bangladesh vào thời điểm này nếu không thực sự cần thiết. Công dân Việt Nam tại Bangladesh cần tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình, hạn chế đi lại tại các khu vực tập trung đông người, có khả năng diễn ra biểu tình.

IDF nói thêm Al-Zeriei còn chịu trách nhiệm phân phối nhiên liệu, khí đốt và các khoản ngân sách của Hamas cho \"mục đích thù địch\". Cuộc tập kích ngày 4/8 cũng khiến mẹ của Al-Zeriei thiệt mạng.

Một ngôi nhà tan hoàng sau vụ tập kích của Israel ở Deir Al-Balah, Dải Gaza, ngày 4/8. Ảnh: Reuters

Một ngôi nhà tan hoang sau vụ tập kích của Israel ở Deir Al-Balah, Dải Gaza, ngày 4/8. Ảnh: Reuters

Trước khi quân đội Israel xác nhận, văn phòng truyền thông của Hamas ở Dải Gaza thông báo ông Al-Zeriei thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào ngôi nhà ở Deir al-Balah, miền trung dải đất.

Từ khi mở chiến dịch ở Dải Gaza hồi tháng 10/2023, Israel đã nhắm mục tiêu và hạ nhiều chỉ huy, thành viên cấp cao của Hamas. Nước này đang bị Hamas cùng nhiều bên cáo buộc đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Iran rạng sáng 31/7. Tel Aviv tới nay không phủ nhận cũng không thừa nhận điều này.

THỂ THAO

Iran đã tuyên bố cần \"trừng phạt\" Israel để ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa tại khu vực. Tel Aviv được cho là có thể sẽ cân nhắc phương án đánh phủ đầu, nếu phát hiện bằng chứng chắc chắn rằng Tehran đang chuẩn bị tấn công, nhưng khẳng định luôn coi đây là lựa chọn cuối cùng.

Trước vụ ám sát ông Haniyeh, chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công tại Beirut, Lebanon, và Israel đã nhận trách nhiệm về vụ này. Hai vụ ám sát liên tiếp nhắm vào lãnh đạo các lực lượng đồng minh của Iran đã đẩy căng thẳng khu vực Trung Đông leo thang nghiêm trọng.