[Cột người nổi tiếng] Thiền và chánh niệm có thể chống lại việc ăn quá nhiều

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > [Cột người nổi tiếng] Thiền và chánh niệm có thể chống lại việc ăn quá nhiều
[Cột người nổi tiếng] Thiền và chánh niệm có thể chống lại việc ăn quá nhiều
ngày phát hành:2024-08-09 00:41    Số lần nhấp chuột:174
{1[The Epoch Times, ngày 10 tháng 8 năm 2024] (Bài viết của nhà báo Yuhong Dong chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times/Xinyu biên soạn) Ngày nay, việc sử dụng thuốc để giảm cân rất phổ biến, thậm chí có người còn dùng thuốc để giúp giải độc .

NỔ HŨ

Trước khi xuất hiện các loại thực phẩm chế biến sẵn hiện đại, con người đã trồng trọt, thu hoạch và ăn thực phẩm trong tự nhiên để thỏa mãn cơn đói. Tuy nhiên, hầu hết thực phẩm chúng ta ăn ngày nay đều chứa các thành phần và chất phụ gia nhân tạo không chỉ mang lại cảm giác no mà còn gây cảm giác đói.

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bordeaux ở Pháp đã tiến hành một thí nghiệm trong đó chuột được yêu cầu chọn hai phần thưởng: một là cocaine và phần còn lại là nước ngọt có chứa saccharin.

Mặc dù cocaine có tính gây nghiện cao nhưng 94% số chuột chọn phần thưởng là nước ngọt có đường saccharin, cho thấy khả năng gây nghiện của vị ngọt đậm là rất mạnh. Lựa chọn của họ không thay đổi ngay cả khi tăng liều cocaine.

Các nhà nghiên cứu đã trao cho chuột hai phần thưởng: cocaine và nước ngọt có đường saccharin. Mỗi phần thưởng đạt được bằng cách nhấn một đòn bẩy. Bắt đầu từ ngày thứ 2, chuột chọn nước ngọt thay vì cocaine. Cuối cùng, 94% số chuột chọn saccharin. (Minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu viết: "Phát hiện của chúng tôi chứng minh rõ ràng rằng vị ngọt đậm đà có thể lấn át cảm giác thèm cocaine, ngay cả ở những người nhạy cảm và nghiện ma túy".

Một bài báo đánh giá năm 2013 có tiêu đề "Nghiện đường: đẩy sự tương đồng giữa ma túy và đường đến giới hạn" đã phân tích sự so sánh giữa các loại ma túy gây nghiện như cocaine và Nghiên cứu về thực phẩm có nhiều đường bổ sung, chẳng hạn như sucrose, để đánh giá hiệu quả của chúng. Các nhà nghiên cứu kết luận: "Ở cấp độ sinh học thần kinh, chất nền thần kinh của saccharin và phần thưởng ngọt ngào dường như mạnh mẽ hơn chất nền của cocaine."

Phải nói rằng phản ứng mạnh mẽ của não bộ chúng ta đối với đường và đồ ăn ngọt có thể là lý do khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc từ bỏ đường và đồ ăn ngọt.

hai gai dopamine

Ngoại trừ đường, thực phẩm nói chung không chỉ cung cấp năng lượng.

Ăn uống làm tăng lượng dopamine trong não, khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ. Hệ thống dopamine trong não là một trung gian quan trọng trong việc kiểm soát hành vi ăn uống của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale ở Hoa Kỳ và Viện nghiên cứu chuyển hóa Max Planck ở Đức đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Chuyển hóa tế bào, tạp chí sinh học quốc tế hàng đầu. Ham muốn ăn uống ở con người, 27/12/2018" Kết quả: 13 người tham gia khỏe mạnh, cân nặng bình thường đã nhận được sự can thiệp vào chế độ ăn uống bằng thức uống lắc nhiều chất béo, nhiều đường hoặc dung dịch không hương vị trong một thiết kế có kiểm soát và chéo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thức ăn khiến não chúng ta giải phóng dopamine hai lần.

So với sữa lắc không vị, sau khi uống sữa lắc, các vùng não phản ứng với dopamine tăng lên đáng kể. Lần đầu tiên xảy ra ngay sau khi uống sữa lắc và lần thứ hai xảy ra khoảng 5 đến 10 phút sau khi uống sữa lắc.

Khi chúng ta ăn, ngay khi thức ăn vào miệng, vị giác sẽ nhanh chóng được truyền qua dây thần kinh miệng đến vùng não cụ thể chịu trách nhiệm về vị giác, tiếp tục kích hoạt phản ứng dopamine trong não.

Mười ba người lớn được cho uống sữa lắc hoặc dung dịch không có hương vị. Trong mọi trường hợp, đặc biệt là sau khi uống sinh tố có hương vị, não của họ giải phóng dopamine hai lần: một lần ngay sau khi uống và một lần nữa vào khoảng 5 đến 10 phút sau khi uống. (Minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Ngoài ra, kết quả quét não (MRI) cho thấy sữa lắc làm tăng giải phóng dopamine ở các vùng não khác nhau khoảng 50% đến 120% so với nhóm đối chứng không có vị. Lượng chất béo và đường cao kích hoạt các khu vực liên quan đến dopamine.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường không chỉ có thể dễ dàng thúc đẩy hệ thống dopamine của não mà còn thay đổi cách thức hoạt động của não.

Ăn uống giải phóng opioid

Ăn uống cũng giải phóng opioid trong não. Những hóa chất tạo cảm giác dễ chịu này đóng một vai trò quan trọng trong việc gây nghiện ở người, làm trung gian cho việc ăn uống theo hương vị.

Một nghiên cứu có tiêu đề "Thức ăn giải phóng Opioid nội sinh ở người" đăng trên Tạp chí Khoa học thần kinh (23/08/2017) Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại hóa chất nhắm vào các thụ thể opioid trong não để quét 10 người đàn ông khỏe mạnh ba lần: sau khi ăn một bữa ăn ngon miệng, sau khi ăn một bữa ăn không ngon miệng và sau khi nhịn ăn qua đêm..

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ăn uống khiến lượng lớn chất opioid này được giải phóng khắp não.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa có tiêu đề "Các cơ chế opioid nội sinh có liên quan đến béo phì và giảm cân ở người" Béo phì và giảm cân ở người, 24/06/2015) cũng phát hiện ra rằng việc kích hoạt phản ứng opioid bên trong Ăn 100 phút có thể liên quan tới nguy cơ tăng cân trở lại ở người béo phì.

Tóm lại, trung tâm khen thưởng của não nhận tín hiệu từ opioid tự nhiên và dopamine, sau đó gửi thông điệp đến vùng dưới đồi để giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Một chế độ ăn kiêng bao gồm các loại thực phẩm chế biến sẵn có thêm đường và chất béo sẽ mất nhiều thời gian hơn để khiến chúng ta cảm thấy no, điều này có thể khiến chúng ta ăn nhiều thức ăn hơn, dẫn đến tăng cân và béo phì.

đại dịch nghiện ăn

Trong xã hội ngày nay, chúng ta sống trong một thế giới đầy căng thẳng, với những cuộc khủng hoảng về công việc, kinh tế, gia đình và sức khỏe đang thách thức cơ thể và tâm trí của chúng ta.

Các trạng thái thể chất và cảm xúc không thỏa mãn sẽ thúc đẩy con người tìm kiếm niềm vui và sự nhẹ nhõm. Vì vậy, việc ăn uống làm tăng dopamine và opioid trong não, khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn nhưng có thể gây ra những hậu quả có hại về lâu dài.

Thực phẩm giàu chất béo và đường vốn không phải là xấu. Vấn đề là con người mất kiểm soát và ăn quá nhiều như một cách để giảm căng thẳng. Việc sử dụng lặp đi lặp lại này có thể gây hại cho não của chúng ta vì nó có thể dẫn đến nghiện cũng như cho cơ thể chúng ta.

Nghiện thực phẩm chế biến sẵn là một trong những vấn đề phổ biến trong xã hội chúng ta. Đây là lý do tại sao thuốc chống nghiện có thể điều trị bệnh béo phì.

Bupropion là loại thuốc giúp tăng nồng độ các chất hóa học trong não như norepinephrine và dopamine, có thể cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác thèm ăn.

Naltrexone liên kết với các thụ thể opioid cụ thể trong não. Điều này ngăn chặn tác dụng của một chất hóa học tự nhiên gọi là beta-endorphin, chất có liên quan đến cảm giác vui vẻ và thỏa mãn. Vì vậy, nó giúp giảm cảm giác thèm ăn quá mức.

Ngoài những loại ma túy này, còn có cách nào tự nhiên và toàn diện khác để cai nghiện những loại nghiện này không?

giảm bớt cảm giác thèm ăn

Trong vài thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cả thiền truyền thống và rèn luyện chánh niệm hiện đại đều mang lại những lợi ích to lớn về thần kinh, tinh thần và trao đổi chất. Trong khi thiền liên quan đến việc tập trung vào thời điểm hiện tại, thì việc rèn luyện chánh niệm liên quan đến việc nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của các hoạt động bạn đang tham gia.

Một bài viết có tiêu đề "Các biện pháp can thiệp dựa trên chánh niệm để giảm cân: đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp" đã được đăng trên tạp chí quốc tế hạng nhất "Phân tích đánh giá về bệnh béo phì, ngày 27/10/2017), tóm tắt một cách có hệ thống 18 bài báo". về tác động của các biện pháp can thiệp dựa trên chánh niệm (MBI) đối với trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu cho thấy sau khi rèn luyện chánh niệm, những người tham gia giảm trung bình 6,8 pound sau khi điều trị, tương đương với mức giảm cân trung bình 3,3% so với cân nặng ban đầu của họ. Trong thời gian theo dõi, họ tiếp tục giảm trung bình 7,5 pound.

"Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng thiền chánh niệm có tác dụng nhất định trong việc giảm cân." Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo: "Về cơ bản, nó cũng có hiệu quả trong việc giảm các hành vi ăn uống liên quan đến béo phì."

"Thiền chánh niệm có truyền thống lâu đời trong việc kiểm soát ham muốn." Giáo sư tâm lý học người Anh Katy Tapper đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Tạp chí tâm lý lâm sàng" trên tạp chí quốc tế. So viết bài "Chánh niệm và tham ái: tác dụng và cơ chế" (13/11) /2017).

Thiền có liên quan đến khả năng tích hợp mạng lưới não cao hơn và do đó có khả năng bình thường hóa việc giải phóng dopamine bất thường ở những người có hành vi gây nghiện.

Một bài báo đăng trên tạp chí quốc tế "Nghiên cứu về não nhận thức" có tựa đề "Gia tăng giai điệu dopamine trong quá trình thay đổi ý thức do thiền định" (04/2002) Bài báo mô tả một nghiên cứu ở Châu Âu tuyển dụng tám giáo viên thiền nam khỏe mạnh từ thủ đô Đan Mạch ở Copenhagen, những người đã thực hành thiền hàng ngày từ 7 đến 26 năm. Các nhà nghiên cứu đã quét não của họ hai lần, một lần khi đang thiền và một lần khác khi không thiền.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng khi họ thiền định, mức độ dopamine ở một vùng não được gọi là "vân bụng" tăng 65%. Điện não đồ cho thấy kiểu thư giãn sâu, được đặc trưng bởi sóng theta tăng và sóng alpha giảm.

Vân bụng là một phần của não giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui và thôi thúc chúng ta tìm kiếm phần thưởng, chẳng hạn như đồ ăn hoặc các hoạt động vui chơi. Nó thường được gọi là "trung tâm niềm vui" vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn hành vi của chúng ta theo hướng khiến chúng ta hạnh phúc..

Các nhà nghiên cứu đã quét não của các nam thiền sư khỏe mạnh hai lần, một lần khi đang thiền và một lần khi không thiền. Kết quả cho thấy mức độ dopamine trong thể vân tăng 6% trong thời gian thiền định. Mức độ Dopamine cũng tăng lên ở vùng đuôi và cổng thông tin của não. (Minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Tăng cường dopamine thông qua thiền định là một phương pháp tự nhiên hơn và không gây ra một số hậu quả tiêu cực như các loại thuốc chống béo phì dùng để điều trị chứng nghiện ăn.

Vào năm 2013, một nhóm khoa học do Michael Hagerty, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis dẫn đầu, đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Nghiên cứu điển hình về Thiền ngây ngất: Nghiên cứu điển hình về Phần thưởng Tự kích thích về Thiền ngây ngất: fMRI và EEG Bằng chứng về Bản thân -Kích thích Hệ thống Phần thưởng, 02/05/2013, chứng minh rằng thiền định, không cần bất kỳ loại thuốc hay kích thích bên ngoài dễ chịu nào, có thể kích hoạt hệ thống phần thưởng dopamine của chúng ta. Đây là lý do tại sao thiền có thể giúp mọi người đối phó với căng thẳng và các triệu chứng cai nghiện.

Chánh niệm có hiệu quả trong việc giảm cảm giác thèm thuốc và giảm tái sử dụng ma túy ở bệnh nhân nằm viện, có thể điều trị chứng đau thắt lưng mãn tính và chứng nghiện thuốc phiện, đồng thời có thể giúp giảm cơn thèm rượu.

Giảm ăn quá nhiều khi bị căng thẳng

Một nhóm các nhà khoa học thần kinh và bác sĩ X quang thần kinh người Đức đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Thiền chánh niệm điều chỉnh hành vi ăn uống do căng thẳng và các mối tương quan thần kinh của nó" (Thiền chánh niệm điều chỉnh hành vi ăn do căng thẳng và các mối tương quan thần kinh của nó), 27/03/2024, đã nghiên cứu 66 người mắc chứng rối loạn ăn uống do căng thẳng xu hướng ăn quá nhiều khi bị căng thẳng. Một số được đào tạo thiền chánh niệm, trong khi những người khác được đào tạo về sức khỏe tổng quát, bao gồm các đoạn video và âm thanh thông tin liên quan đến sức khỏe từ các mạng phát sóng khoa học phổ biến.

NỔ HŨ

Kết quả cho thấy sau khi được đào tạo về chánh niệm, các đối tượng đã giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời giảm đáng kể sự căng thẳng và hành vi ăn uống theo cảm xúc. Tuy nhiên, các đối tượng trong nhóm tập luyện thể hình lại không có những thay đổi tương tự.

Kết quả quét não của những người tham gia cũng cho thấy những thay đổi trong khả năng kết nối với các khu vực liên quan đến việc điều chỉnh phần thưởng, cảm xúc và sự tự nhận thức.

Thiền cũng có thể giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Một bài báo khác đăng trên tạp chí Khoa học Thần kinh & Trị ​​liệu CNS có tựa đề "Thiền chánh niệm cải thiện cấu hình trao đổi chất ở những bệnh nhân khỏe mạnh và trầm cảm" và những người tham gia trầm cảm, 05/02/2018), nghiên cứu đã điều tra tác động của tám tuần thiền chánh niệm đối với những người khỏe mạnh và người bị trầm cảm. Tất cả 15 người tham gia có triệu chứng trầm cảm đều giảm đáng kể mức độ trầm cảm và lo âu xuống mức gần như bình thường.

Ngoài ra, quá trình trao đổi chất của người tham gia cũng được cải thiện và lượng axit uric, cholesterol toàn phần và lượng đường trong máu đều giảm.

Kinh nghiệm cá nhân: tìm sự cân bằng mới

Kể từ khi chuyển đến New York vào năm 2022, tôi đã phải sống trong môi trường ồn ào, bận rộn và căng thẳng. Cuộc sống của tôi trở nên hối hả và lịch trình của tôi trở nên bận rộn và trọn vẹn.

Khi được tiếp cận với nhiều loại thực phẩm, tôi khó cưỡng lại được sự cám dỗ muốn dùng thực phẩm để giải tỏa căng thẳng.

2007年,法国波尔多大学(the University of Bordeaux)的研究人员进行了一项实验,让老鼠选择两种奖励:一种是可卡因(cocaine),另一种是加了糖精的甜水。

73岁的江绵恒到龄退休、卸任校长,本不应惹来关注,但他被改任为校委员会主任,就让人感觉有些不寻常。

唐仁健最后一次公开露面是5月15日出席“全国乡村人才工作会议”并讲话,三天后即被宣布落马。时间如此紧凑,令外界感到吃惊。

苹果在中国的销售额已连续四个季度下滑,最新季度的跌幅高达6.5%,上一季的跌幅更为严重,达8.1%。尽管苹果在上个季度以300美元甚至更多的折扣推出iPhone,但销量仍在下降。苹果目前在中国智能手机销量中排名第六,仅占市场份额的14%。

降息幅度至少可以说是谨慎的,尤其是考虑到经济的需求。央行宣布将一年期中期借贷便利(MLF)下调20个基点(一个基点等于0.01个百分点,即0.01%),使其从2.5%降至2.3%。它将五年期贷款市场报价利率(LPR)下调了10个基点,使其达到3.85%。它还将一年期贷款市场报价利率(LPR)和七天逆回购利率各下调了10个基点,使前者降至3.35%,而后者降至1.7%。

May mắn thay, với sự giúp đỡ của bạn bè, tôi dần hình thành thói quen mới là thiền mỗi sáng trước khi đi làm. Những phân tử dopamine nhỏ bé đó trong não tôi và những hormone gây căng thẳng ồn ào trong cơ thể tôi trở lại trạng thái cân bằng tốt hơn.

Khi thiền, tôi có thể kiểm soát cơn thèm ăn của mình tốt hơn và đưa việc ăn uống của mình đến gần hơn với phong cách mà tôi từng có khi còn làm việc ở Thụy Sĩ so với những ngày tôi không thiền.

Mặc dù tôi có thể nhớ sự yên bình trong những ngày ở Thụy Sĩ, nhưng thói quen thiền định thường xuyên mới này đang tổ chức lại mạng lưới não bộ của tôi, giúp tôi có khả năng đương đầu tốt hơn với những khó khăn và khổ nạn trong cuộc sống.

Hầu hết những người bạn có thói quen thiền định mạnh mẽ của tôi đều có vẻ mảnh mai và tràn đầy năng lượng. Ngồi yên không có nghĩa là cơ thể chúng ta đứng yên. Gen, protein và các phân tử tế bào khác sửa chữa cơ thể chúng ta ở cấp độ vi mô.

Chỉ cần chúng ta tuân theo quan niệm thông thường và để cơ thể hồi phục một cách tự nhiên thì những thách thức của xã hội hiện đại có thể dễ dàng vượt qua hơn. Khi cuộc sống và các giá trị của chúng ta quay trở lại cội nguồn, có lẽ một ngày nào đó tất cả thực phẩm của chúng ta sẽ lại là thực phẩm theo đúng nghĩa của từ này.

Giới thiệu về tác giả:

Tiến sĩ Yuhong Dong là nhà báo cấp cao chuyên mục y tế của The Epoch Times. Cô là chuyên gia khoa học y tế cấp cao và lãnh đạo cảnh giác dược tại trụ sở Novartis ở Thụy Sĩ và là người bốn lần đoạt Giải thưởng Novartis. Cô có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư, thần kinh và nhãn khoa, cũng như kinh nghiệm lâm sàng về các bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Cô đã nhận bằng MD về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc.

Văn bản gốc: Khi thức ăn xâm chiếm não bạn, có nhiều cách để lấy lại được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#