Israel trao trả hơn 80 thi thể người Palestine về Gaza

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Israel trao trả hơn 80 thi thể người Palestine về Gaza
Israel trao trả hơn 80 thi thể người Palestine về Gaza
ngày phát hành:2024-06-04 11:13    Số lần nhấp chuột:98
BẮN CÁTrở lại Thế giới Thế giới Thứ hai, 5/8/2024, 22:57 (GMT+7) Israel trao trả hơn 80 thi thể người Palestine về Gaza

Israel trao trả cho giới chức Gaza hơn 80 thi thể người Palestine thiệt mạng trong chiến dịch của Tel Aviv, khi giao tranh ở đây vẫn diễn ra ác liệt.

Yamen Abu Suleiman, giám đốc Cơ quan Khẩn cấp Dân sự Palestine tại thành phố miền nam Khan Younis ở Gaza, cho biết hiện chưa rõ 84 thi thể được trao trả ngày 5/8 là do quân đội Israel đào lên từ các nghĩa trang hay là \"các tù nhân đã bị tra tấn và sát hại\".

Israel \"không cung cấp cho chúng tôi thông tin về tên, tuổi hay bất cứ điều gì về họ cả. Đây là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người\", Suleiman nói.

Quan chức này cho biết các thi thể được đựng trong hơn 15 chiếc túi, thêm rằng những thi thể này sẽ được khám nghiệm để xác định nguyên nhân tử vong và nhận dạng. Họ sau đó sẽ được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể ở nghĩa trang gần bệnh viện Nasser ở Khan Younis.

Quân đội Israel chưa bình luận về thông tin. Trong quá khứ, Tel Aviv từng thông báo trả lại thi thể người Palestine về Gaza sau khi xác định họ không phải các con tin Israel bị nhóm vũ trang Hamas bắt về dải đất tháng 10 năm ngoái.

Các thi thể đang được chôn cất tại nghĩa trang ở Khan Younis sau khi được Israel trao trả ngày 5/8. Ảnh: AFP

Các thi thể được chôn cất tại nghĩa trang ở Khan Younis sau khi được Israel trao trả ngày 5/8. Ảnh: AFP

Diễn đàn Gia đình Các con tin Israel tại Jerusalem đặt câu hỏi tại sao chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu lại đồng ý bàn giao thi thể người Palestine về Dải Gaza khi chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

\"Tại sao các thi thể lại được trao trả ngoài khuôn khổ của một thỏa thuận toàn diện? Nếu đạt được thỏa thuận như vậy, các con tin còn sống sẽ được trở về, những người đã chết cũng sẽ được chôn cất tử tế\", tuyên bố chung của tổ chức này có đoạn.

Nhà Trắng đã sử dụng các kênh đối thoại hậu trường, như chuyển tin nhắn qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran và phái bộ Iran ở Liên Hợp Quốc, để thuyết phục nước này kiềm chế. Các thông điệp của Mỹ nhấn mạnh nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện là đặc biệt lớn, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với sự ổn định của chính quyền tân Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Đây là sự kiện đầu tiên ông Walz ra mắt công chúng với tư cách phó tướng của bà Harris. Trước đám đông ủng hộ, Walz liên tiếp công kích ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Phong trào biểu tình phản đối chính quyền của bà Hasina nổ ra hơn một tháng qua, với nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát khiến ít nhất 422 người chết.

Vài tiếng trước đó, Hamas đã tuyên bố ông Yahya Sinwar, lãnh đạo nhóm ở Dải Gaza, đã được chọn làm người đứng đầu văn phòng chính trị, kế nhiệm ông Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran hôm 31/7.

"Cho đến nay, chúng tôi chưa từng tìm cách leo thang, chúng tôi đã chiến đấu để ủng hộ Gaza nhưng vẫn ghi nhớ lợi ích quốc gia của Lebanon", Nasrallah nói. "Mỗi lần một chỉ huy của chúng tôi bị giết, phản ứng của chúng tôi mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng chừng mực".

Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Dải Gaza. Tại khu vực phía đông nam Khan Younis, người dân cho biết quân đội Israel đã không kích và tập kích bằng xe tăng suốt đêm, kể cả ở những khu vực lực lượng này đã ban hành lệnh sơ tán, với lý do các nhóm vũ trang đã phát động tấn công từ đó.

Theo các nhân viên y tế địa phương, 8 người Palestine đã thiệt mạng sau khi Israel không kích trúng một chiếc xe di chuyển gần Khan Younis.

Xung đột tại Gaza bùng phát sau khi Hamas mở cuộc tập kích hiệp đồng vào lãnh thổ Israel hồi tháng 10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin, theo số liệu của Tel Aviv.

BẮN CÁ

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết chiến dịch đáp trả sau đó của quân đội Israel đã khiến ít nhất 39.950 người thiệt mạng ở dải đất, phần lớn là dân thường. Tel Aviv nói 1/3 số người Palestine thiệt mạng là thành viên các nhóm vũ trang, thêm rằng nước này đã mất khoảng 330 quân nhân ở Gaza.

Vị trí các đô thị ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Vị trí các đô thị ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC