Chủ tịch Cuba viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Chủ tịch Cuba viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana
Chủ tịch Cuba viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana
ngày phát hành:2024-02-05 22:57    Số lần nhấp chuột:162
Trở lại Thế giới Thế giới Thứ năm, 25/7/2024, 16:13 (GMT+7) Chủ tịch Cuba viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana

Chủ tịch Cuba đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi sổ tang tại đại sứ quán Việt Nam ở Havana.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel-Bermudez hôm 24/7 dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Havana.

Tháp tùng Chủ tịch Miguel Diaz-Canel có Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda, Ngoại trưởng Bruno Rodriguez Parilla, Phó chủ tịch nước Salvador Valdes Mesa, Phó chủ tịch Quốc hội Ana Maria Mari Machado cùng nhiều quan chức cấp cao.

Ông Diaz Canel-Bermudez khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát không gì bù đắp với nhân dân Cuba, mô tả Tổng Bí thư là \"người đồng chí rất thân thiết, người anh em chí tình của nhân dân Cuba\". Lãnh đạo Cuba nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhiệt thành thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt, anh em bền chặt và tin cậy lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Chủ tịch Diaz Canel-Bermudez (giữa) trong lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đại sứ quán Việt Nam ở Havana hôm 24/7. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Diaz Canel-Bermudez (giữa) trong lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đại sứ quán Việt Nam ở Havana hôm 24/7. Ảnh: TTXVN

\"Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi ghi dấu trong sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam. Mãi mãi tưởng nhớ người bạn chân tình!\", Chủ tịch Diaz Canel-Bermudez viết trong sổ tang.

\"Tôi nghĩ rằng trong những ngày này, cả đất nước Cuba đã thể hiện tình cảm đoàn kết với Việt Nam. Quốc hội đã thay mặt nhân dân mặc niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, cả nước Cuba để tang đồng chí, tất cả những tình cảm sâu sắc đó là minh chứng cho lòng biết ơn đối với tình đoàn kết, tình bạn chân thành mà đồng chí luôn vun đắp cùng mỗi người dân Việt Nam\", Thủ tướng Manuel Marrero cho hay.

Tại lễ viếng, Đại sứ Lê Quang Long nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo Việt Nam duy nhất đã 5 lần đến thăm Cuba trên các cương vị công tác khác nhau. Cuba cũng là nước đầu tiên tuyên bố dành ba ngày tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là minh chứng cho tình anh em đặc biệt giữa hai dân tộc.

Phái đoàn Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu sáng 25/7 đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ \"Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba kính viếng\".

Phái đoàn Cuba vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội sáng 25/7. Ảnh: Giang Huy

Phái đoàn Cuba vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội sáng 25/7. Ảnh: Giang Huy

Cuba để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 20-21/7, còn nghi thức quốc tang diễn ra ngày 22/7. Quốc hội Cuba trong phiên họp ngày 19/7 cũng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy một hệ thống phòng không toàn diện có thể giúp ngăn chặn hiệu quả lực lượng không quân đáng gờm của Nga. Tuy nhiên, với nguồn cung đạn dược hạn chế, hệ thống phòng không của Ukraine đã lộ ra những hạn chế trước các đợt tấn công bằng UAV và tên lửa hiện đại của Nga.

Kết quả tìm kiếm trên Google cho thấy JD Vance cao 1m70. Vấn đề này trở thành chủ đề bàn tán khi những hình ảnh từ đại hội đảng Cộng hòa cho thấy JD Vance không thấp hơn ông Trump, người cao 1m90 theo công bố của bác sĩ Nhà Trắng. Một số người dùng mạng chia sẻ những bức ảnh họ chụp với JD Vance để chứng minh ông không cao 1m70.

Cuộc thẩm vấn tập trung vào cáo buộc liên quan đến thao túng giá cổ phiếu công ty Deutsch Motors năm 2009 - 2012 và việc bà nhận chiếc túi hiệu Christian Dior giá khoảng 3 triệu won (2.200 USD) cùng nhiều món quà giá trị khác từ một mục sư người Mỹ gốc Hàn.

Cơ quan y tế của Houthi nói rằng ít nhất 3 người thiệt mạng và 87 người bị thương. Hầu hết nạn nhân bị bỏng nặng trong các cuộc không kích nhằm vào cơ sở dầu mỏ và nhà máy điện. Theo một nhân chứng, nhiều người bị thương là nhân viên tại cảng.

Sau khi tiến hành hơn 200 cuộc phỏng vấn và rà soát lịch sử tìm kiếm trên điện thoại, Internet của nghi phạm, các nhà điều tra liên bang đã phác họa được bức chân dung ban đầu: Crooks là người thông minh, cô độc, sống khá ẩn dật, quan tâm tới súng và không bày tỏ quan điểm chính trị.

BẮN CÁ

Đây là cuộc vận động tranh cử đầu tiên của ông Trump kể từ sau vụ ám sát hụt ở bang Pennsylvania. Viên đạn sượt qua tai phải, gây vết thương khoảng 2 cm. Tại Grand Rapids, Trump đeo miếng băng gạc mới màu da ở tai phải, nhỏ hơn miếng băng gạc trắng khi ông dự đại hội đảng Cộng hòa. Cuộc mít tinh mới được tổ chức trong nhà thay vì ngoài trời giống như ở Pennsylvania.

BẮN CÁ

Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel-Bermudez hôm 19/7 gửi thư, bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam.

\"Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như người anh em vĩ đại, người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta\", bức thư có đoạn.

Các lãnh đạo Cuba gọi Tổng Bí thư là \"người bạn thân yêu\", đề cập chuyến thăm quan trọng của ông đến Cuba vào tháng 3/2018, đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với cố chủ tịch Fidel Castro Ruz.

Sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng