Li Jingyu: Nhìn đời sống công chức từ lý thuyết của Maslow

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Li Jingyu: Nhìn đời sống công chức từ lý thuyết của Maslow
Li Jingyu: Nhìn đời sống công chức từ lý thuyết của Maslow
ngày phát hành:2024-05-08 01:02    Số lần nhấp chuột:74

[The Epoch Times, ngày 16 tháng 6 năm 2024] Số người nộp đơn xin làm công chức ở Trung Quốc vào năm 2024 lần đầu tiên vượt quá 3 triệu, đạt 3,033 triệu người. Trung bình có 77 người cạnh tranh cho một vị trí. tỷ lệ chấp nhận cho các vị trí phổ biến nhất đạt 3572 trên 1, gây ra cuộc thảo luận Nóng bỏng.

Tuy nhiên, làm công chức ở Trung Quốc đại lục có thực sự tốt không? Chúng ta hãy xem một trường hợp thực tế đã gây ra cuộc thảo luận trực tuyến.

NỔ HŨ Thoát khỏi “hệ thống”

Theo "The Paper" [1], có một công chức Bắc Kinh Yuan Qi, một nhân viên xã hội đang làm việc tại Ban Liên đoàn Người khuyết tật đường phố. Ở nơi làm việc, cô cảm thấy mình như trở thành một công cụ, ngày ngày làm việc trong môi trường vô nhân đạo, sếp vẫn gọi điện cho cô liên tục ngay cả khi cô đã nghỉ phép để đi khám bác sĩ. Cô gặp vấn đề về thể chất và tinh thần vì lo lắng.

Ban đầu Yuan Qi chọn cách kiên nhẫn, sau đó cô không thể chịu đựng được nữa và đưa ra lời kêu gọi. Tuy nhiên, trong hệ thống Đảng Cộng sản, tất nhiên mọi người đều là công cụ của đảng và mọi người không được đối xử như vậy. Ngay từ đầu đã là "con người", đúng như dự đoán, sự phản kháng của cô ấy không có hiệu quả, và cuối cùng cô ấy đã chọn Từ chức.

Sau khi nghỉ việc, Yuan Qi đã nói trong bài viết của mình: "Bây giờ suy nghĩ của tôi đã trở nên rất đơn giản. Tôi chỉ hy vọng rằng công việc tiếp theo của tôi có thể là một môi trường ấm áp với những con người ấm áp."

Lấy sách và chuẩn bị cho kỳ thi công

Tuy nhiên, cốt truyện đã rẽ sang hướng khác. Chín tháng sau khi rời bỏ công việc, Yuan Qi đã hối hận[2]... Cô biết rằng mức lương ở công việc ban đầu của cô đã tăng lên đáng kể và cô lo lắng về việc bị thất nghiệp. thậm chí còn có cảm giác "muốn chết" và bị nghi mắc bệnh trầm cảm. Cô ấy nói: “Tôi cầm bát cơm sắt trên tay nhưng thực ra tôi đã cam chịu”.

Cô cảm thấy đã quá muộn để nhận ra rằng lý do khiến công việc công chức lại được ưa chuộng sau khi nghỉ việc là vì: "Càng lớn tuổi thì khó tìm được việc làm, và việc kiếm việc làm ở bên ngoài cũng khó khăn hơn. Nếu bạn không bỏ cuộc, anh ấy sẽ không thể bỏ bạn được." "Ra thì dễ, vào mới khó." Cô thậm chí còn cảm thấy sở dĩ những gia đình bình thường trở nên bình thường là vì họ không hiểu và không hiểu. không quan tâm đến các quy tắc xã hội; "Ngay cả khi trẻ em từ các gia đình bình thường có cơ hội thăng tiến trong lớp hoặc có cuộc sống tốt hơn, chúng sẽ làm hỏng hoặc đánh mất thứ gì đó mà không hề hay biết."

"Trong đầu tôi hiện lên một đoạn đường dài. Các đồng nghiệp của tôi đứng trên băng chuyền của đường đua và tiến về phía trước một cách chậm rãi và đều đặn, dẫn đến lối vào-nghỉ hưu sáng sủa. Nhưng tôi đi được nửa đường thì bất ngờ bỏ đi, tôi nhảy xuống đường đua và đứng trong bóng tối, bối rối và bất lực. Tôi quay lại và nhìn lại đường đua ban đầu. Nó ở rất xa trên bầu trời, nên tôi không bao giờ có thể quay lại được.

Vì vậy, Yuan Qi, 38 tuổi, lại nhặt sách lên và chuẩn bị thi lại công chức, cố gắng quay trở lại môi trường làm việc từng khiến cô suýt ngạt thở.

Nhìn đời sống công chức từ lý thuyết của Maslow

A. H. Maslow, một nhà tâm lý học đương đại quan trọng, đã nghiên cứu nhu cầu của con người và đề xuất Lý thuyết Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow%. Ông đã phân tích nhu cầu của con người và hệ thống phân cấp nhu cầu từ cấp thấp đến cấp cao của kim tự tháp như sau: Thứ nhất, nhu cầu sinh lý. Thứ hai, nhu cầu an toàn (an toàn cá nhân, ổn định cuộc sống). Thứ ba, nhu cầu xã hội (tình yêu và sự gắn kết). Thứ tư, nhu cầu về phẩm giá. Thứ năm, nhu cầu tự thể hiện. Thứ sáu, nhu cầu tự siêu việt.

自从2022年中共二十大将十一届三中全会确立的“以经济建设为中心”改为“以保安全为中心”以来,中共已经意识到,它正面临有史以来最严重的亡党危机,中共的一切工作皆围绕“保党、保权、保命”展开。

展望2024年余下的7个月,中美货物贸易难有起色。这不仅是因为美国大选,更是因为美中“战略竞争”在经济领域的深入发展。拜登政府的对华经济政策已经成型,在还剩不多的任期里,出手越来越精准、有力。

我们考虑可能发生的情况﹐谈谈希恩鲍姆的经济政策。希恩鲍姆是左翼政党莫雷纳(Morena)的成员,(莫雷纳是西班牙语“国家复兴运动党”的简称),她是即将卸任的总统安德烈斯‧曼努埃尔‧洛佩斯‧奥夫拉多尔(André s Manuel Ló pez Obrador)的政治门徒。在2018年的选举中,莫雷纳与其它几个左翼政党组成了“我们共同创造历史联盟”。

路透社引述消息指,意大利米兰检察官正调查十多个时尚品牌的供应链有否强迫劳动。而去年12月6日,英国一所大学(Sheffield Hallam University)受欧洲议会社会党和民主党进步联盟(Progressive Alliance of Socialists and Democrats)的委托,发表调查报告——《追踪从维吾尔地区到欧洲的服装供应链》(Tracing Clothing Supply Chains from the Uighur Region to Europe),为欧洲著名服装品牌与维吾尔强迫劳动之间的关联提供了进一步的证据。

一桩是当天中共中央深改委召开第五次会议,审议通过了《关于完善中国特色现代企业制度的意见》等文件。

Dựa trên phân tích của lý thuyết phân cấp nhu cầu, Yuan Qi đã đáp ứng các nhu cầu sinh lý và an toàn trong công việc ban đầu của mình, nhưng không nhận được nhu cầu xã hội về tình yêu và sự tôn trọng, điều này cuối cùng dẫn đến việc cô phải từ chức. Nhưng sau khi rời bỏ công việc, Yuan Qi nhận ra rằng cô thậm chí không thể có được nhu cầu an ninh cấp độ hai. Cô trở thành một người trung niên thất nghiệp, không có công việc và tiền lương ổn định, điều này khiến cô lại rơi vào tình trạng lo lắng và trầm cảm trầm trọng. chị không còn muốn theo đuổi một môi trường làm việc lý tưởng nữa, chị chỉ muốn trở về với cuộc sống ổn định của một công chức.

Là người ngoài cuộc, có thể bạn sẽ thấy rõ hơn - điều này là vì mức lương và phúc lợi ổn định, và có lẽ là "quyền lực của công chức trong hệ thống" bất thành văn, từ bỏ lý tưởng và theo đuổi, nghĩ rằng trong thời buổi hỗn loạn này xã hội, hệ thống Các công cụ cũng rất tốt.

Không có vấn đề gì lớn khi nghĩ theo cách này, nó chỉ là một lựa chọn khác trong cuộc sống mà thôi. Tuy nhiên, khi hầu hết mọi người trong xã hội nghĩ theo cách này, khi hầu hết thanh niên đang tham gia các kỳ thi công chức và chỉ tìm kiếm sự ổn định, điều đó có nghĩa là có điều gì đó rất không ổn.

Không có nơi làm việc lý tưởng

Như đã đề cập ở trên, Yuan Qi từng tự trách mình vì chưa hiểu đủ về "quy tắc xã hội". Tuy nhiên, rõ ràng bộ “quy tắc xã hội” này không hề phổ biến, nó chỉ là những quy định dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. So sánh với xã hội Đài Loan, thị trường chứng khoán Đài Loan hiện đứng ở mức 20.000 điểm và nền kinh tế đang bùng nổ. Công chức chỉ được nhận mức lương cố định và thường phải làm thêm giờ để phục vụ người dân, và họ có rất ít “quyền lực” trong tay. Ngược lại, làm việc ở doanh nghiệp tư nhân, mức lương có thể cao hơn gấp mấy lần so với công chức, điều này hấp dẫn hơn, số lượng công chức nộp đơn ở Đài Loan giảm đáng kể, tỷ lệ thôi việc cũng tăng lên. điều này hoàn toàn trái ngược với xã hội đại lục.

Dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những người được gọi là "người chính thống trong xã hội" chỉ là những con ốc vít trong hệ thống, thường là những kẻ cấp cao hơn. Những người có địa vị xã hội cao hơn có thể bị sa thải (trục xuất khỏi cơ quan công quyền và đảng viên) nếu tham gia sai phe, và cuối cùng nhiều người trong số họ sẽ bị bỏ tù và kết án. Tất nhiên, phúc lợi dành cho công chức khá tốt, bạn có thể thấy trên Internet nhiều căng tin công cộng chỉ tốn vài nhân dân tệ và có những món ăn phong phú so với công nhân tư nhân thì mức lương và chức vụ cũng ổn định.

Tuy nhiên, từ góc độ lý thuyết phân cấp nhu cầu của Maslow, những "công chức chính thống" này có thể đáp ứng được nhu cầu sinh lý và an toàn, thậm chí còn khó đáp ứng được nhu cầu xã hội cấp ba. Về cơ bản, họ không thể có được ở nơi làm việc. Cảm giác được quan tâm và thuộc về tiếp tục bị tiêu hao về thể chất và tinh thần, và hầu hết mọi người đều sống rất mệt mỏi.

Theo quy định xã hội của Đảng Cộng sản, việc nói về lý tưởng trong cuộc sống là điều rất xa xỉ, thậm chí không có chỗ cho lý tưởng tồn tại. Hãy tưởng tượng, ngay cả những công chức bị mọi người ghen tị cũng chỉ có thể ở mức nhu cầu an toàn, chỉ có thể đảm bảo đại khái một cuộc sống ổn định. Họ muốn đi lên những nhu cầu giao tiếp xã hội, chăm sóc lẫn nhau, nhân phẩm, thậm chí cả bản thân. -sự nhận thức và tự siêu việt Về cơ bản, điều đó là không thể..

Một số nhà phân tích mô tả hệ thống của ĐCSTQ giống như một cỗ máy xay thịt. Một số người trẻ tham gia với lòng nhiệt tình và muốn trả thù. Tuy nhiên, cỗ máy này chỉ quan tâm đến sự tồn vong của quyền lực thống trị và chỉ tuân theo chỉ thị của cấp trên. sẽ không chân thành làm những việc cho nhân dân. Theo thời gian, lý tưởng cá nhân và niềm hy vọng nồng nàn bị mài mòn, nhiều người thậm chí sẽ hợp tác với hệ thống để đàn áp nhân dân, thậm chí lòng tốt trong bản chất con người cũng dần mất đi.

Suy nghĩ của một cư dân mạng Thiên Tân về vị trí công chức được gần 2.000 người ủng hộ. Anh cho biết: “Đã từng có cơ hội trước mắt, tôi có thể trở thành công chức 100% nhưng tôi đã từ bỏ vì tôi. biết, trở thành công chức, cuối cùng có thể tôi không phải là một con người.”

Hệ thống ĐCSTQ kéo người dân xuống

Trong một xã hội bình thường, mọi người có thể tự do theo đuổi lý tưởng của mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn hy vọng tiến lên trong thang bậc nhu cầu, và một số ít thậm chí có thể đạt được mục tiêu cuối cùng là tự nhận thức và siêu việt; trong một xã hội Cộng sản, Lý tưởng của con người sẽ bị bóp nghẹt và cắt đứt bởi nhiều thực tế xã hội khác nhau, và hầu hết mọi người chỉ có thể dừng lại ở mức độ phấn đấu sinh tồn. Nếu bạn muốn tiến xa hơn, hệ thống ĐCSTQ sẽ dùng nắm đấm sắt của chủ nghĩa xã hội để đánh gục bạn một cách mạnh mẽ. Toàn bộ bầu không khí xã hội không ngừng chủ trương “kiếm tiền và thực tế”, cố gắng kéo mọi người xuống nếu bạn nói về “lý tưởng”. ", bạn thậm chí sẽ bị cười thành tiếng... …

Sống trong môi trường như vậy, cầm “bát cơm sắt” chỉ là mưu sinh. Tuy nhiên, con người không phải là động vật nếu không có lý tưởng và hy vọng thì cuộc sống chỉ có thể bị tổn hại. Trong một xã hội như vậy, chỉ cần “sống” là tiêu hao hết sức lực. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người trẻ sống dưới sự thống trị của ĐCSTQ quả thực không hề dễ dàng.

Lưu ý:

{1[1] "Cơ thể tôi mách bảo rằng tôi phải bỏ công việc ở cơ quan này ở Bắc Kinh", "The Paper"

{1[2] "Tôi hối hận vì đã từ chức khỏi hệ thống. Ở tuổi 38, tôi chuẩn bị thi lại", "The Paper"

NỔ HŨ

Người biên tập phụ trách: Zhu Ying