Đề xuất phạt nặng người lạm dụng công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi

tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Thời trang > Đề xuất phạt nặng người lạm dụng công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi
Đề xuất phạt nặng người lạm dụng công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi
ngày phát hành:2024-05-23 17:12    Số lần nhấp chuột:98

Trong dự án Luật Dân số đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề nghị bổ sung quy định cấm lựa chọn giới tính thai nhi và tăng chế tài xử phạt với hành vi này. Cơ quan chức năng tập trung thanh tra, xử lý các tổ chức, cá nhân lạm dụng công nghệ, kỹ thuật để lựa chọn giới tính khi sinh.

Ngoài tuyên truyền, vận động người dân, Bộ Y tế cũng đề xuất đưa nội dung xóa bỏ phân biệt và định kiến giới lồng ghép vào chương trình giáo dục quốc dân, hương ước, quy ước của thôn, ấp, bản, tổ dân phố. Chính phủ quy định trách nhiệm cơ quan, tổ chức và cá nhân tại các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành với hành vi lựa chọn giới tính thai nhi.

Theo Nghị định 117/2020 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, tổ chức, cá nhân bị phạt tiền 15-20 triệu đồng nếu chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc, áp dụng phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn. Cơ sở y tế, nhân viên y tế vi phạm quy định trên có thể bị đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng giấy phép hành nghề đến 3 tháng.

Bộ Y tế cho biết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam xuất hiện từ khoảng năm 2006. Từ năm 2012, tỷ số này luôn duy trì trên 112 bé trai/100 bé gái (ngưỡng cân bằng tự nhiên là 104-106 bé trai/100 bé gái).

Cơ quan này cảnh báo nếu tỷ số giới tính khi sinh không được khống chế sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cơ cấu hợp lý về giới tính và nhân khẩu học. Việc mất cân bằng nghiêm trọng về giới tính cũng dẫn đến sức ép với các nam thanh niên khi \"chú rể tương lai nhiều hơn cô dâu\". Nhiều nam giới sẽ buộc phải trì hoãn hoặc từ bỏ việc kết hôn do không kiếm được vợ.

Theo tính toán, đến năm 2050, Việt Nam có 2,3-4,3 triệu nam thanh niên ít có cơ hội lấy được vợ trong nước, gây hệ lụy cho sự phát triển bền vững. Theo báo cáo về dân số của Ngân hàng Thế giới tháng 4/2022, Việt Nam đứng trước nguy cơ dư thừa nam giới trong 30 năm tới. \"Tình trạng này có thể dẫn đến bạo lực giới, nạn buôn người, mại dâm, bất ổn chính trị và thiệt hại kinh tế\", theo Bộ Y tế.

Các em nhỏ tại Trường mầm non Việt -Triều tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Các em nhỏ tại Trường mầm non Việt - Triều tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Người đứng đầu Chính phủ cho biết đề án một triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp triển khai bước đầu đạt hiệu quả. Ông đã giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao ở Đồng bằng sông Cửu Long giữa hợp tác xã với doanh nghiệp.

Chị Nga, người dân ở ấp Cây Thông Trong, cho biết nước dâng cao có nơi gần một mét không dịp thoát đã tràn vào nhà. Nhiều hộ dân ở đây nước ngập trong nhà 20-30 cm, nguy cơ hư hỏng đồ đạc. Một số người thức suốt đêm tát nước.

Sự cố khiến xe khách hư hỏng phần đầu, ôtô 7 chỗ biến dạng phần đuôi, hư hỏng nặng, xoay ngang chắn giữa đường. Hai người trên xe 7 chỗ tử vong, ba nạn nhân khác trên ôtô này bị thương được đưa tới bệnh viện, song một người không qua khỏi.

Xóc ĐĩaV8

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ trẻ nam nhiều hơn nữ, Bộ Y tế cho rằng các gia đình vẫn nặng tư tưởng nho giáo, tâm lý ưa thích con trai để nối dõi. Khoa học công nghệ tiến bộ khiến việc lựa chọn giới tính trước sinh dễ dàng hơn. Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1-2 con nên thường thích con trai làm trụ cột về kinh tế, gánh vác công việc gia đình sau này. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi lựa chọn giới tính thai nhi chưa được đẩy mạnh.

Xóc ĐĩaV8

Cơ quan soạn thảo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Dân số vào kỳ họp thứ 10 năm 2025.

Sơn Hà

  Trở lại Thời sựTrở lại Thời sự Copy link thành công × -->